รัฐบาล ลุยยกระดับคุณภาพชีวิต เร่งแก้หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-พักหนี้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2024 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวในหัวข้อ "มิติใหม่ ปราบผู้มีอิทธิพล แก้หนี้ แก้จน ปลดหนี้เกษตรกร ได้จริง?" ในงานสัมมนา Thailand 2024 : The Great Challenges เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส" ว่า ปัญหาใหญ่ของไทยคือเรื่องหนี้นอกระบบ และยาเสพติด ซึ่งการจะแก้หนี้นอกระบบให้หมดไป ต้องตัดทิ้งตั้งแต่ต้นทาง โดยการทำหนี้นอกระบบให้ถูกตามกฎหมาย

"ต้องเอาหนี้นอกระบบใต้ดินมาอยู่บนดิน ติดบัตรถูกต้องตามกฎหมาย วางว่าเป็นหนี้อะไร และวางกรอบว่าคนหนึ่งกู้เงินได้เท่าไร เพื่อให้คนไทยไม่ติดนิสัยเป็นหนี้ ถ้าเจ้าหนี้นอกระบบ ไม่ยอมเข้าในระบบ ก็จะถือว่าผิดกฎหมายทันที" นายชาดา กล่าว

ส่วนปัญหาเรื่องยาเสพติด กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญในการปราบปราม พร้อมส่งเสริมอาชีพ มองว่าควรใช้มาตรการโอบอุ้ม มากกว่ามาตรการทางกฎหมายเพียงอย่างเดียว ในส่วนของผู้ขายยาเสพติด ต้องปราบหมด ซึ่งปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านส่งเข้ามาในไทยจำนวนมาก เนื่องจากมีปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ

*พักหนี้เกษตรกร-เปิดตลาดส่งออกโคสร้างรายได้

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายพักหนี้เกษตรกร เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม ซึ่งคนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร ซึ่งนโยบายพักหนี้จะเป็นจุดเริ่มต้น และยืดเวลาการหายใจของเกษตรกร เป็นการลดรายจ่ายก่อน หลังจากนั้นต้องมาคิดว่าจะเพิ่มรายได้อย่างไร

สำหรับการสร้างรายได้ กระทรวงเกษตรฯ จะเปิดตลาดสินค้าส่งออก โดยจะคิกออฟส่งออกโคมีชีวิตไปประเทศจีนทางเรือครั้งแรก ซึ่งไทยต้องการส่งออกโคโดยตรงไปที่จีนเลย แต่จีนต้องมารับรองฟาร์มในไทยก่อน ซึ่งไทยจะสร้างศูนย์กักกันโรคเพื่อการส่งออก ที่ จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจะใช้ท่าเรือที่บางสะพาน ส่งออกไปยังประเทศจีน เวียดนาม และตะวันออกกลาง ซึ่งจะมีการส่งออกออเดอร์แรก 2,000 ตัว ไปเวียดนาม ซึ่งคาดว่าจะคิกออฟไม่เกินเดือนมี.ค. นี้

นายไชยา กล่าวว่า อีกหนึ่งปัญหาของเกษตรกร คือต้นทุนการผลิตสูง โดยเกษตรกรหลายรายแบกรับต้นทุนไม่ไหว กระทรวงเกษตรฯ จึงพยายามเข้าไปมีบทบาทในการลดต้นทุนการผลิต เช่น บริหารจัดการพื้นที่จากการทำพืชผลทางการเกษตร นำพื้นที่เหลือมาทำพื้นที่อาหารสัตว์ ซึ่งมีความต้องการในตลาดมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ