พาณิชย์ โปรโมทสินค้าไทยผ่านซีรีส์วาย สู่สายตา 3 ล้านเป้าหมาย สร้างมูลค่าศก. 2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ โปรโมทสินค้าไทยผ่านซีรีส์วาย สู่สายตา 3 ล้านเป้าหมาย สร้างมูลค่าศก. 2 พันลบ.

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ บริษัท บี ออน คลาวด์ จำกัด (Be On Cloud) ผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์วายระดับโลก เตรียมเปิดโปรเจกต์ใหญ่ 31 ม.ค. ส่งเสริมสินค้า-บริการไทย สู่ตลาดโลก ดึง "มายด์-อาโป" เป็น Influencers ร่วมโปรโมท พร้อมพาร่วมงานแฟร์ระดับโลก หนุนสินค้า SMEs มีส่วนในการถ่ายทำโปรเจกต์ คาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 3 ล้านคน ใน 100 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 2,000 ล้านบาท

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งเสริม และยกระดับสินค้าและบริการของไทยโดย Marketing Platform รูปแบบใหม่ ผ่านภาพยนตร์และซีรีส์วาย ซึ่งเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในมิติใหม่ โดยสินค้า บริการ ท่องเที่ยว และวัฒนธรรมไทย จะสอดแทรกและเป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์และซีรีส์วายอย่างแนบเนียน ผ่าน "มายด์" และ "อาโป"

โดยอุตสาหกรรมนี้ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสร้างกระแสความนิยม รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจได้ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการอุปโภคบริโภค หรือแม้แต่การถูกพูดถึงทางสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากทั้งตัวสื่อ และนักแสดง สามารถสร้างกระแสความนิยมและกระจายพลังออกไปสู่กลุ่มแฟนๆ ที่มีอยู่ทั่วโลก

นายภูมิธรรม กล่าวว่า รูปแบบความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น กระทรวงพาณิชย์จะให้การสนับสนุนผลงานของบริษัทด้านทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งการพัฒนา ส่งเสริม และคุ้มครอง และยังจะช่วยส่งเสริมการตลาดทั่วโลก โดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานเดียวที่มีสำนักงานทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และต่างประเทศครอบคลุมทั่วโลก จะช่วยพาบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์วายเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง Pitching นำเสนอกับผู้ซื้อลิขสิทธิ์ทั่วโลก สามารถตอบโจทย์ความร่วมมือได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ กระทรวงฯ มีแผนจะนำผลงานเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพที่สุด อาทิ Tokyo International Film Festival (TIFFCOM) ประเทศญี่ปุ่น, งาน Hong Kong Film Market (FILMART) เมืองฮ่องกง, Cannes Film Festival เมืองคานส์ ฝรั่งเศส, และ American Film Market (AFM) นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งจากการสำรวจจากทูตพาณิชย์ทั่วโลก ตลาดสำคัญของซีรีส์วาย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์ และประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ จะช่วยผลักดัน SMEs ไทย โดยสนับสนุนการนำสินค้าและบริการของไทย มาใช้ในการถ่ายทำโปรเจกต์ของบริษัท โดยจัดกิจกรรมให้บริษัท Be On Cloud มาคัดเลือกสินค้าในกลุ่มต่างๆ ของผู้ประกอบการ SMEs ที่กระทรวงฯ ต้องการผลักดัน อาทิ สินค้าอาหาร, สินค้าผลไม้, สินค้า GI, สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ, สินค้า BCG และสินค้าจากชุมชนที่ได้รับการพัฒนาแล้วจากกระทรวงฯ

ตลอดจน Brands ต่างๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ต้องการส่งเสริม เช่น ร้านอาหาร Thai Select ทั้งในและต่างประเทศ ตรา Demark T-Mark เป็นการเชื่อมโยงตลาดในรูปแบบใหม่ และเป็นการส่งเสริมสินค้าและบริการไทยได้อย่างแนบเนียน

"นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือ และการสนับสนุนอย่างจริงจังจากรัฐบาลชุดนี้ และยังพร้อมร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์รายอื่นๆ ด้วย" นายภูมิธรรม ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ