นายกฯ ยันรัฐบาลมุ่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปชช.ทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2024 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ยันรัฐบาลมุ่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปชช.ทุกมิติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาในงาน iBusiness Forum 2024 หัวข้อ "RESHAPING THAILAND FOR A SUSTAINABLE FUTURE พลิกเศรษฐกิจไทย ก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน" ว่า ปัญหารากฐานเศรษฐกิจ เปรียบเสมือนพีระมิด ซึ่งการพื้นตัวเศรษฐกิจในช่วงหลังโควิดเป็นลักษณะ K-Shape คนรวยรวยมากขึ้น คนจนกลับจนมากขึ้น ทำให้ฐานของพีระมิดกว้างขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลต่อความเหลื่อมล้ำที่เป็นปัญหาที่หมักหมมมานานของสังคมไทย และอยากให้ทุกภาคส่วนช่วยกันแก้ปัญหาตรงจุดนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า 99% ของประชากรประเทศไทย ถือเป็นฐานรากของพีระมิด ซึ่งมีหลายปัญหาเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาหนี้สิน ค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ ปัญหายาเสพติด ค่าแรงขั้นต่ำไม่เหมาะสม รวมถึงปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาหลายรัฐบาลทำนโยบายทั้งการจำนำ รับประกันราคา รับจ้างการผลิต ซึ่งต้องใช้งบประมาณทั้งหมดและส่งผลต่อหนี้สาธารณะที่สูงขึ้นตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้แก้ปัญหาอย่างบูรณาการจริงๆ และการบิดเบือนราคาตลาดไม่ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์ ทั้งนี้ การ reshaping ไทยแลนด์ เกษตรกรเป็นภาคส่วนสำคัญที่ต้องดูแล อย่างไรก็ตาม ยังคงประสบปัญหาสำคัญ คือปัญหาหนี้สินเกษตรกร แม้พักหนี้มา 13 ครั้ง ถ้าไม่ให้องค์ความรู้ก็ต้องพักหนี้ต่อไป จึงหวังว่า การพักหนี้ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย และทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น

ส่วนเรื่องการบริหารจัดการน้ำ รัฐบาลจำเป็นต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมหรือน้ำแล้ง

สำหรับประเด็นเรื่อง PM2.5 เกษตรกรชาวนาอาจเลือกวิธีการเผา เพราะต้นทุนต่ำ ขณะที่การไถกลบใช้ต้นทุนสูง รวมถึงปีที่ผ่านมาข้าวรายได้ดีมาก จึงอยากปลูกข้าวอีก ดังนั้น การปลูกนาปรัง 2 ครั้งก็ต้องเผาอีก ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 อีก จึงต้องให้ความรู้ในการจำกัดเศษวัชพืชที่เหลืออยู่

*ศึกษาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ส่วนเรื่องพลังงานสะอาด ยังมีโอกาสอยู่มาก เป็นจุดที่สามารถดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศได้ ซึ่งนักลงทุนดูเรื่องพลังงานสะอาดเป็นหลัก ซึ่งยอมรับว่า รัฐบาลก่อนทำไว้ดี รัฐบาลนี้ก็สานต่อนโยบายที่ดีต่อไป การที่ตนออกไปเป็นเซลล์แมนเรื่องนี้ช่วยได้มาก และหากสามารถทำเรื่องราคาพลังงานสะอาดให้สามารถสู้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ นอกจากนี้ ไทยมีพลังงานจากเขื่อน (ไฮโดรพาวเวอร์) แต่เหนือเขื่อนมีพื้นที่น้ำอยู่เยอะ สามารถทำโซล่าร์เซลล์ลอยน้ำได้ และมั่นใจสามารถรองรับปริมาณไฟฟ้าได้อีก 5 ปีในอนาคต

ในส่วนของแนวคิดเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยืนยันว่า ไม่ใช่การเอาพลังงานนิวเคลียร์มาใช้ แต่พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานสะอาดที่มีราคาถูกที่สุด ซึ่งทุกๆ ประเทศจะมีพลังงานสะอาด โดยในการเยือนประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการจะหาโอกาสหารือกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส จึงได้มอบให้ทางบมจ.ปตท. (PTT) ไปศึกษา ส่วนจะทำหรือไม่ ต้องยึดความปลอดภัยของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

*หนุนจัดคอนเสิร์ตระดับโลก ดึงนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดจัดคอนเสิร์ตศิลปินดัง ๆ ระดับโลกในประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่รัฐบาลพร้อมสนับสนุน เชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการจัด และสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จะต้องมีการจัดเทศกาลต่าง ๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้พักอยู่ในประเทศไทยหลาย ๆ วัน ซึ่งทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

โดยได้ยกตัวอย่าง สิงค์โปร์ ที่เตรียมจัดงานคอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ในเดือนหน้า จึงให้โจทย์ว่าปลายปีนี้ อยากให้ทำแบบนี้เหมือนกัน ถ้าดึงดูดมาได้เป็นโอกาสของไทย หรือถ้ามีระดับ A list เข้ามา สามารถจัดเฟสติวัลเสริมไปด้วย ทำให้เวลานักท่องเที่ยวมาไทยขยายเวลาอยู่ต่อ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้จัดคอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ เมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งที่นักร้องระดับโลกยังไม่มาที่ไทย เพราะรัฐบาลสิงค์โปร์ ให้มีการจัด 5 โชว์ แต่รัฐบาลให้การสนับสนุนต่อ 1 โชว์ 3 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 100 ล้านบาท ถ้าจัด 5 โชว์ ก็ใช้เงิน 500 ล้านบาท แต่มีเงื่อนไขว่า ห้ามจัดที่อื่นในเอเชีย

"500 ล้านถือเป็นเงินเล็กน้อยมาก ถ้ารู้งี้ ผมดึงมาประเทศไทย ต่อโชว์ต่ำกว่า 2 ล้านเหรียญอีก ผมมั่นใจว่า สามารถดึงดูดสปอนเซอร์ได้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมาที่เมืองไทยได้เยอะกว่า แม้จะต้องสนับสนุน 500 ล้านสำหรับ 5 โชว์ วงการโรงแรม วงการท่องเที่ยว หมูปิ้งข้างถนน หลายๆอย่างเหล่านี้เป็นเรื่องที่อยากจะทำ"นายเศรษฐา กล่าว
*เร่งปรับปรุงสนามบิน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพัฒนาสนามบินว่า จะต้องมีการปรับปรุงเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม ตั้งแต่ปรับตารางการบิน รวมถึงต้องมีการปรับปรุงให้เครื่องบินสามารถมาเปลี่ยนเครื่องหรือพักเครื่องที่ไทยมากขึ้น ถือเป็นการโฆษณาให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่ง แม้นักท่องเที่ยวจะใช้เวลาสั้นๆ เพียง 2 ชั่วโมง อาจทำให้นักท่องเที่ยวอยากกลับมาท่องเที่ยวอีก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่อง reshaping ไม่ใช่ลงทุนอย่างเดียว ต้องดูปัญหาให้ครบทุกๆมิติ อยากให้ทุกคนโฟกัสที่ศักยภาพของประเทศไทยที่เรามีสูงมาก รัฐบาลมีความตั้งใจในการดึงศักยภาพนี้ออกมา และทำให้ประชาชนที่อยู่ในประเทศนี้มีความภาคภูมิใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ