KBANK มั่นใจสินเชื่อปีนี้โตตามเป้า 3-5% คุม NPL ต่ำกว่า 3.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2024 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KBANK มั่นใจสินเชื่อปีนี้โตตามเป้า 3-5% คุม NPL ต่ำกว่า 3.25%

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อของธนาคารฯ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินเชื่อที่มีหลักประกัน ได้แก่ สินเชื่อบ้าน สินเชื่อ SMEs และสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ แต่สินเชื่อรายย่อยอาจชะลอตัวไปบ้าง จากที่ธนาคารระมัดระวังภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น แต่ทั้งนี้ ธนาคารฯ คาดว่าการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้ จะสามารถทำได้ตามเป้าที่วางไว้ที่ 3-5%

ขณะที่การตั้งสำรองฯ ในปี 67 ยังคงอยู่ในระดับสูง เพื่อรองรับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว แต่ยังต้องระมัดระวังในการรองรับความเสี่ยง ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ตั้งเป้าในปี 67 จะต้องคุมให้ต่ำกว่า 3.25%

ด้านส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ย (NIM) ในปี 67 ธนาคารฯ ได้ตั้งเป้าให้ทรงตัวในระดับ 3.66% ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ยังติดตามการพิจารณาทิศทางการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่าจะเป็นอย่างไรในระยะต่อไป

สำหรับความร่วมมือระหว่าง KBank Private Banking ธนาคารกสิกรไทย กับ Lombard Odier ไพรเวทแบงก์ จากสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้ร่วมขับเคลื่อนประเทศ ตามแนวคิด Rethink Sustainability โดยปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความยั่งยืน ประกอบด้วย 4 แรงขับเคลื่อนสำคัญ คือ 1.การกำหนดนโยบายและกฎเกณฑ์จากภาครัฐ 2.การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค 3.ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรม และ 4.การเลือกลงทุนของนักลงทุน

โดยแต่ละภาคส่วน ล้วนมีบทบาทที่แตกต่างกันในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และต้องอาศัยความร่วมมือ จึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการขับเคลื่อนประเทศไทย เพื่อก้าวไปสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง ซึ่งในฐานะสถาบันการเงิน ธนาคารกสิกรไทย มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยเพื่อก้าวสู่ Net Zero อย่างจริงจัง โดยธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ Net Zero ไว้ที่ 1-2 แสนล้านบาท ภายในปี 73 จากปัจจุบันปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 7.3 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ