"มิ่งขวัญ"กล่อมโรงงานสกัดน้ำมันยอมรับซื้อผลปาล์มสดในราคา 5 บาท/กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มยอมปรับขึ้นราคารับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรมาที่กิโลกรัมละ 5 บาทแล้ว ด้านผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดยังเสียงแข็งไม่ยอมปรับราคาขายปลีกลงแม้ราคาผลปาล์มต่ำกว่าช่วงต้นปี แต่ขอปรับลดราคาน้ำมันปี๊บให้แทน
"สมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ซึ่งมีสมาชิก 25 โรงงาน ตกลงรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรกิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากราคาผลปาล์มสดตกต่ำในช่วงเดือนที่ผ่านมาให้ไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 4.00-4.50 บาท จากช่วงต้นปีที่สูงสุดกิโลกรัมละ 6 บาทกว่า คาดว่าจะทำสถานการณ์ราคาตกต่ำคลี่คลายลง และราคาจะสูงขึ้นได้ในเร็วๆ นี้"นายมิ่งขวัญ กล่าว
มาตรการดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นเพื่อพยุงราคาเท่านั้น เพราะปัญหาราคาผลปาล์มสดตกต่ำเนื่องจากช่วงเดือน เม.ย.มีผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ประกอบกับ เป็นช่วงวันหยุดยาวโรงงานสกัดฯปิดทำการ เมื่อเปิดอีกครั้งเกษตรกรนำผลปาล์มมาขายพร้อมๆ กัน ทำให้โรงงานสกัดฯรับซื้อผลปาล์มสดไม่ทันส่งผลให้ราคาตกอย่างรวดเร็ว
นายมิ่งขวัญ เชื่อว่า ราคาผลปาล์มสดจะปรับขึ้นมาในอนาคต เพราะหากพิจารณากำลังการผลิตของโรงงานสกัดฯ และความต้องการผลปาล์มสดที่สูงถึง 17 ล้านตัน แต่คาดว่าจะมีผลผลิตแค่ 8 ล้านตัน หรือคิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบประมาณ 1.34 ล้านตัน ทำให้เกิดการแย่งซื้อเพื่อใช้บริโภคภายในประเทศและทำไบโอดีเซล โดยการบริโภคในประเทศปีนี้คาดว่าจะมีความต้องการมากถึง 900,000 ตัน ผลิตไบโอดีเซล 350,000 ตัน และเก็บเข้าสต็อกอีก 94,000 ตัน
สำหรับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อการบริโภคนั้น ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทบทวนการปรับโครงสร้างราคา และต้นทุนการผลิตใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะให้ปรับขึ้นหรือปรับลดราคา พร้อมทั้งสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน เช่น ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ เตรียมความพร้อมที่จะแก้ไขสถานการณ์ให้กับเกษตรกรในปีต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซาก
ส่วนการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบนั้น ขณะนี้รัฐบาลไม่มีนโยบายนำเข้าอีกแล้ว หลังจาก ครม.เคยมีมติให้เปิดนำเข้า 28,000 ตัน เมื่อช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา
ด้าน น.ท.หญิง วรรณพร มาศเกษม นายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกจะลดราคาลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 34 บาท แต่ผู้ประกอบการยืนยันที่จะต้องจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในราคาตามเพดานสูงสุดคือ 47.50 บาท เพราะราคาน้ำมันปาล์มดิบยังมีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต อีกทั้งค่าขนส่ง ค่าบรรจุขวด มีต้นทุนปรับขึ้นตามราคาน้ำมันจึงไม่สามารถปรับลดราคาลงมาได้
"ราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับลดในระยะนี้ ผู้ประกอบการก็ลดราคาให้กับประชาชนในส่วนของน้ำมันปาล์มบรรจุปี๊บ แต่บรรจุขวดคงต้องขายราคาเดิม ลดราคาไม่ได้ เพราะในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระขาดทุนจากต้นทุนราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดที่เคยขึ้นสูงถึงกิโลกรัมละ 40 บาท แต่ถูกควบคุมราคาขายที่ 47.50 บาท ซึ่งต้องขอความเห็นใจจากทุกฝ่าย" น.ท.หญิง วรรณพร กล่าว
ขณะที่นายกฤษดา ชวนะนันท์ นายกสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม กล่าวว่า ความร่วมมือรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 5 บาท จะเป็นความช่วยเหลือระยะสั้น หรือไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ หลังจากนั้นคาดว่าราคาผลปาล์มสดจะปรับขึ้นตามกลไกตลาดที่มีแนวโน้มความต้องการใช้สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ