OECD แนะบีโอเจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น คาดปีหน้าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังไม่ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อของประเทศยังคงอยู่ใกล้กับระดับศูนย์ 
โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นขยับขึ้นมาอยู่ที่ 1% เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงของญี่ปุ่นยังคงอยู่ใกล้กับระดับศูนย์ และคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นแต่ก็เป็นไปอย่างช้าๆ
แม้การขยายตัวด้านผลผลิตชะลอตัวลง แต่ค่าจ้างสูงขึ้นและการลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ก็น่าจะช่วยพยุงอัตราการขยายตัวในปีนี้ได้ อีกทั้งยังเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่าการขยายตัวในญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า
OECD ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นคาดว่าจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1.25% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และหลังจากนั้นจะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับประมาณ 1.5%
นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง เนื่องจากการขยายตัวเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ความต้องการภายในประเทศก็มีน้ำหนักมากพอที่จะช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นรอดพ้นจากภาวะถดถอย
ทั้งนี้ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นควรจะมีการดำเนินการเพื่อรับประกันว่าญี่ปุ่นจะมีมาตรการรองรับภาวะเงินฝืดที่เพียงพอ ด้วยการปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นจนกว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่เป็นบวก สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ