ฟิเดลิตี้ชี้ศก.โลกเข้าสู่ภาวะ stagflation หลังแบงก์ชาติทั่วโลกคุมเข้มการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทฟิเดลิตี้ อินเตอร์เนชั่นเนลเปิดเผยว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะ stagflation ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เงินเฟ้อพุ่งสูง แต่เศรษฐกิจชะลอตัวลง
เทรเวอร์ กรีทแฮม ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินทรัพย์ของกองทุนฟิเดลิตี้ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า ทางกองทุน Navigator Fund กำลังลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ พันธบัตรรัฐบาล และตลาดหุ้น
"สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือผลลัพท์จากการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน" นายกรีทแฮมกล่าว "เราคาดว่าภาวะเช่นนี้จะกินเวลาไปอีกนาน เนื่องจากธนาคารกลางหลายแห่งต่างพุ่งเป้าที่จะควบคุมเงินเฟ้อ"
ทั้งนี้ กองทุน Navigator มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการทั้งสิ้น 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรีทแฮมได้มีส่วนช่วยบริหารจัดการเงิน 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เศรษฐกิจทั่วโลกต่างอยู่ในภาวะชะลอตัวเนื่องจากธนาคารกลางหลายแห่งต่างพากันขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เป็นผลจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกยังได้รับผลกระทบจากการขาดทุนในตลาดสินเชื่อของกลุ่มสถาบันการเงินรายใหญ่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้ยอดขาดทุนดังกล่าวพุ่งขึ้นเกือบ 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ