"มิ่งขวัญ" บินประชุม WTO ไม่กลัวขัดม.190 ชี้แค่การรับข้อตกลงเบื้องต้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2008 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีสมาชิกองค์การการค้าโลก(WTO)ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยสาระสำคัญของการประชุม คือ หาข้อสรุปการลดภาษี, การเปิดตลาด และการลดการอุดหนุนการส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ 
ทั้งนี้ไม่รู้สึกเป็นกังวลว่าการรับข้อตกลงของการประชุมครั้งนี้จะขัดกับมาตรา 190 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 เพราะการประชุมครั้งนี้หารือถึงประเด็นทางการค้าที่ต่อเนื่องมาก่อนหน้านี้แล้วหลายปี และผลการประชุมจะเป็นการรับข้อสรุปเบื้องต้น ไม่ได้เป็นการตกลงผูกพันใดๆ เพราะต้องหารือรายละเอียดจากข้อสรุปเบื้องต้นอีกครั้ง
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ท่าทีของไทยจะดูถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ ทั้งด้านภาษี การเปิดตลาด การลดการอุดหนุนการส่งออกของประเทศพัฒนาแล้ว และการเปิดเสรีการค้าบริการที่ต้องสอดคล้องกับความพร้อมของไทย โดยคาดว่าการประชุมครั้งนี้จะได้ข้อสรุปการการลดภาษี และสูตรการลดการอุดหนุนต่างๆ เพราะได้หารือกันในระดับเจ้าหน้าที่มาก่อนหน้านี้แล้ว
รายงานข่าว ระบุว่า การเจรจาสินค้าอุตสาหกรรมภายใต้ WTO ขณะนี้ สมาชิกได้เจรจาถึงสูตรการลดภาษีนำเข้า โดยประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยที่จะต้องลดภาษีตามกรอบนี้ เช่น สหรัฐฯ และอียู ลดจากอัตราเฉลี่ย 4% เหลือ 2.66%, ญี่ปุ่นลดจาก 3.9% เหลือ 2.62%, จีนลดจาก 9% เหลือ 6.3%, บราซิลลดจาก 29.3% เหลือ 12.23% และอินเดียลดจาก 46.6% เหลือ 14.5%
ไทยได้ผลักดันให้สมาชิก WTO ลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรมซึ่งเน้นไปที่สินค้ารายการสำคัญ โดยเฉพาะสินค้าที่ประเทศกำลังพัฒนามีขีดความสามารถในการส่งออก เช่น สินค้าประมง สิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่ม เพราะปัจจุบันประเทศที่พัฒนาแล้วได้กำหนดภาษีนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้สูงมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ