ครม.ไฟเขียวงบสร้างศูนย์การประชุมฯ เชียงใหม่มูลค่ากว่า 2.2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 29, 2008 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบในหลักการให้สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(สป.กก.) ดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ กรอบวงเงินงบประมาณ 2,219.04 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ 
สำนักงบประมาณเห็นว่าเพื่อให้การใช้ประโยชน์ของศูนย์การประชุมฯเป็นไปอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด จึงสมควรวางแผนและกำหนดทางเลือกให้ภาคเอกชนที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการระดับนานาชาติเป็นผู้บริหารจัดการศูนย์ประชุมฯ เช่นเดียวกับการบริหารจัดการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อไม่ให้การบริหารจัดการเกิดภาระต่องบประมาณและก่อให้เกิดรายได้กลับคืนสู่รัฐโดยเร็ว
นอกจากนี้ สำนักงบประมาณได้เสนอความเห็นว่าค่าใช้จ่ายในการเตรียมการระยะแรกในปีงบประมาณ 51 ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินงานอีกเพียง 3 เดือน คือก.ค.-ก.ย. 51 จำนวน 2 ล้านบาท และค่าก่อสร้างที่จะเริ่มขึ้นในปีงบประมาณ 52 ให้สป.กก. ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 49 ที่ได้รับการขยายเวลากันเงินไว้เบิกจ่ายเหลื่อมปีถึงสิ้นเดือนก.ย. 51 จำนวน 262.81 ล้านบาท ไปดำเนินการ
และขอให้สป.กก.ขอขยายเวลากันเงินงบประมาณจากกระทรวงการคลังต่อไปอีก เพื่อนำมาเป็นค่าก่อสร้างในปีงบประมาณ 52 และหากไม่เพียงพอให้เสนอขอแปรญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 52 เพิ่มเติมความจำเป็น ส่วนค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ 53 ให้ สป.กก. เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป และให้สป.กก.จัดทำรายละเอียดแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณแล้วทำความตกลงกับสำนักงบประมาณให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่งก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ