คกก.สอบเพิ่มทุน BT เตรียมสรุปผลก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2008 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีความเสียหายจากการเพิ่มทุนธนาคารไทยธนาคาร (BT) ที่มีนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เป็นประธาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปผลสอบภายในเดือน ก.ย.นี้ จากนั้นจะรายงานให้นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับทราบ 
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯ ได้สรุปข้อมูลจากเอกสารต่างๆ แล้ว และเริ่มเรียกเจ้าหน้าที่ของ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน, ก.ล.ต. และ BT มาชี้แจงเพิ่มเติม เนื่องจากยังมีประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนในเอกสาร ซึ่งคงใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลอีกไม่มากแล้ว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าการเพิ่มทุนของ BT ครั้งที่ผ่านมาเกิดความเสียหายหรือไม่ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการนำข้อมูลที่ได้รับทั้งหมดมาพิจารณา ส่วนจะใครรับผิดชอบบ้างเป็นขั้นตอนต่อไปที่จะต้องตั้งกรรมการหาผู้รับผิดทางแพ่งต่อไป หากสรุปได้ว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น
“ปัญหา BT ที่เกิดขึ้นอยู่ที่ว่าที่ผ่านมาผู้บริหารแบงก์และกองทุนฟื้นฟูฯ ได้เข้าไปจัดการดูแลอย่างใกล้ชิดหรือไม่ เพราะก็รู้กันอยู่ว่าสถานะของแบงก์มีปัญหามานานแล้ว แต่กลับไม่มีแผนจัดการที่ดี แล้วยังมีเจอกับปัญหาการไปลงทุนใน CDO และเอ็นพีแอล ลูกหนี้รายใหญ่ ซึ่งตอนแรก CDO ที่ลงทุนก็ได้ผลตอบแทนดี แต่มาช่วงหลังเกิดปัญหาขึ้น ยิ่งกระทบฐานะแบงก์ ท้ายสุดต้องขายทิ้งและขายขาดทุนอีกด้วย" รายงานข่าว ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ