นายกฯอังกฤษเผยมาตรการ $1.6 พันล้าน ช่วยปชช.แบ่งเบาค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ เผยแผนการมูลค่า 910 ล้านปอนด์ หรือ 1.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยครอบครัวชาวอังกฤษจัดการกับค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน
ในระหว่างการแถลงข่าวรายเดือนต่อผู้สื่อข่าว บราวน์ประกาศมาตรการให้ความช่วยเหลือชาวอังกฤษ 10 ล้านครัวเรือน ซึ่งรวมถึงการลดค่าฉนวนกันความร้อนสำหรับทุกครัวเรือนลง 50% และงดเก็บบิลค่าพลังงานในปีนี้สำหรับครอบครัวที่ยากจน ขณะที่ผู้รับเงินบำนาญและครอบครัวที่มีบุตรอายุต่ำกว่า 5 ขวบจะได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษ 16.50 ปอนด์ (29 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อสัปดาห์ ถ้าอากาศหนาวรุนแรง
นายบราวน์กล่าวว่า ภายในปี 2563 รัฐบาลจะติดฉนวนกันความร้อนให้บ้านทุกหลังในอังกฤษ พร้อมกับชี้ว่าทุกครอบครัวในอังกฤษต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนและจริงจัง
การประกาศของนายกฯอังกฤษมีขึ้นหลังจากที่สมาพันธ์การเคหะแห่งชาติได้เปิดเผยข้อมูลว่า ชาวอังกฤษเกือบ 2.5 ล้านครัวเรือน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด จะขาดแคลนพลังงาน โดยเฉพาะครอบครัวที่มีรายได้ต่ำจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก
รายงานระบุว่า ภายในปี 2552 ครอบครัวอังกฤษจำนวน 5.7 ล้าน จะต้องใช้เงิน 10% ของรายได้ต่อปีไปกับค่าพลังงาน ซึ่งพุ่งขึ้น 100% นับตั้งแต่ปี 2548
บราวน์กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดนั้นบริษัทด้านพลังงานจะเป็นผู้แบกรับ และจะไม่ส่งผลกระทบไปถึงผู้บริโภค สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ