ผลสำรวจชี้ฮ่องกงยังรักษาตำแหน่งแหล่งดำเนินธุรกิจอันดับหนึ่งของบ.จีน-ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮ่องกงยังคงรั้งตำแหน่งแหล่งดำเนินธุรกิจที่สำคัญในภูมิภาคของบริษัทต่างๆจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆ
ไมค์ โรว์ส ผู้อำนวยการทั่วไปของสำนักงานส่งเสริมการลงทุนของฮ่องกงกล่าวในการเปิดเผยผลสำรวจประจำปีว่า ฮ่องกงเป็นเป็นแหล่งดำเนินธุรกิจของบริษัทจีนและบริษัทต่างชาติ 6,612 แห่ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% จากปีที่ผ่านมา
เขากล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยบริษัท 3,882 แห่งในจำนวนนี้มีฐานะเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค "ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อสถานะของฮ่องกงที่มีบทบาทเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจชั้นนำในเอเชีย"
โดยโรว์สกล่าวว่า สถานะความเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศของฮ่องกงมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ด้วยปัจจัย 2 ประการ กล่าวคือ บรรษัทข้ามชาติหลายแห่งต่างยกระดับการดำเนินธุรกิจในฮ่องกงกันมากขึ้นด้วยการขยายธุรกิจในส่วนภูมิภาคและตลาดโลก ขณะที่มีบริษัทจีนเองก็หลั่งไหลเข้ามาตั้งสำนักงานในฮ่องกงกันอย่างไม่ขาดสาย เพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจที่มีอยู่ในดินแดนดังกล่าว
ผลสำรวจระบุว่า ณ เวลา 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ฮ่องกงมีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค 1,298 แห่ง สำนักงานส่วนภูมิภาค 2,584 แห่ง และอีก 2,730 แห่งเป็นสำนักงานสาขาในฮ่องกง
ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยให้ฮ่องกงเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค และสำนักงานสาขาของบริษัทจีนและบริษัทต่างชาตินั้นเป็นเพราะระบบภาษีที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และอัตราการจัดเก็บภาษีในระดับต่ำ การให้ข้อมูลอย่างอิสระ รวมถึงการเปิดเสรีด้านตลาดแลกเปลี่ยน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ