HSBC-บาร์เคลย์ส มีหนี้รอค้างจ่ายสูงสุดรอบ 10 ปี หลังถูกกระทบจากวิกฤตสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์, รอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ (อาร์บีเอส) และธนาคารบาร์เคลย์ส มีหนี้สินที่รอการชำระเป็นวงเงินสูงสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ข้อมูลระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ยักษใหญ่ 6 แห่งในอังกฤษมีภาระหนี้สินรวมกันมูลค่า 5.4 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ชำระไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 3 เท่า โดยธนาคาร HSBC ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของอังกฤษ และธนาคารอาร์บีเอส มีหนี้สินที่จะต้องชำระแห่งละ 1.15 หมื่นล้านปอนด์ ขณะที่ธนาคารบาร์เคลย์ส มีหนี้ค้างชำระ 1.59 หมื่นล้านปอนด์
ต้นทุนการระดมทุนปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ต้องการเก็บเงินสดไว้ในคลังสำรอง หลังจากเกิดภาวะสินเชื่อตึงตัวซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว โดยอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดลอนดอน (LIBOR) พุ่งขึ้นแตะระดับ 4.32% จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 2.64%
ต้นทุนการกู้ยืมพุ่งสูงขึ้นในเดือนนี้แม้ทางการอังกฤษประกาศอัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบการธนาคารเพื่อปกป้องระบบไม่ให้ล่มสลาย และแม้ว่าผู้นำยุโรปมีมติจัดหาวงเงินกู้ฉุกเฉินและประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ