(เพิ่มเติม) ส.ค้าทองคำระบุ เสาร์-อาทิตย์จากนี้ไปปิดขายทองแท่ง/เร่งเปิดตลาดล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 25, 2008 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า คณะกรรมการของสมาคมค้าทองคำได้มีมติหยุดการซื้อขายทองคำแท่งในวันหยุด ซึ่งรวมถึงวันนักขัตฤกษ์ ซึ่งสมาคมจะประชาสัมพันธ์เหตุผลให้ประชาชนทราบ และในวันนี้ (25 ต.ค.) เป็นวันแรกที่มีประชาชนที่ไม่ทราบข่าว มาซื้อขายทองคำแท่ง แต่ทางสมาคมค้าทองคำได้ออกหนังสือชี้แจงผ่านร้านทองไปแล้ว

"วันเสาร์และอาทิตย์นี้ และนับจากนี้เป็นต้นไป ร้านทองจะปิดการขายทำคำแท่งในวันหยุดต่อเนื่อง และจะเริ่มขายทองคำแท่งอีกครั้งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะต่อเนื่องไปตลอดนับจากนี้ไปจนกว่าราคาทองคำจะเป็นปกติ เพราะขณะนี้ทั่วโลกไม่มีการเปิดขายในวันเสาร์และอาทิตย์แล้ว"นายจิตติ กล่าว

สาเหตุที่ต้องการหยุดซื้อขาย ก็เพราะต้องการให้ความเป็นธรรมทั้งการซื้อและขายที่จะได้มีราคาอ้างอิงที่ถูกต้องในวันทำการคือ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ เพราะขณะนี้ทั่วโลกไม่มีการซื้อขายทองแท่งในวันเสาร์และอาทิตย์ หากทำการซื้อขายทองคำแท่งในวันเสาร์-อาทิตย์ ผู้ที่เสียเปรียบคือลูกค้า อย่างไรก็ตาม หากร้านทองบางแห่งที่สามารถรับความเสี่ยงจากราคาทองคำซึ่งไม่สามารถอ้างอิงได้ในวันหยุดก็อาจเปิดขายทองแท่งได้ และทางสมาคมค้าทองคำไม่ได้ห้ามเอาไว้

ขณะนี้แม้ทั่วโลกทองคำขาดตลาด แต่ราคาทองคำยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่องนับเป็นเรื่องที่ผิดปกติ อาจเป็นผลมาจากนักเก็งกำไรทองในตลาดลอนดอน และตลาดนิวยอร์ก ส่วนราคาทองคำที่ขณะนี้อยู่ที่ 712 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ หากราคายังคงต่ำกว่า 720 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ก็คาดว่าในที่สุดราคาจะปรับขึ้นไปที่ระดับ 720 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ในที่สุด

สำหรับปริมาณการใช้ทองคำของไทยปีนี้มีการนำเข้ากว่า 100 ตัน เพิ่มขึ้นมากกว่าในอดีตที่มีการนำเข้าประมาณ 100 ตันในช่วงเศรษฐกิจบูม แต่ไม่มีการส่งออกอย่างในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มีการส่งออกและมีการซื้อขายหมุนเวียนค่อนข้างมาก

นายจิตติ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่สมาคมค้าทองคำ หารือกับกระทรวงคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทุกฝ่ายมีความเห็นว่าประเทศไทยควรมีตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า เหมือนการซื้อขายหลักทรัพย์ และสินค้าเกษตรล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ ก.ล.ต. ได้มีการว่าจ้างให้นักวิชาการศึกษารูปแบบการซื้อสินค้าทองคำล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม หลังนำผลศึกษามาหารือสมาคมค้าทองคำ สมาคมฯเห็นว่า มีจุดอ่อนหลายอย่างต้องได้รับการปรับปรุง

ดังนั้น ก.ล.ต.มอบหมายให้สมาคมฯ ช่วยพิจารณารูปแบบการขายทองคำ เพราะหากประเทศไทยมีตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า ก็จำเป็นต้องมีหน่วยงานที่กำกับดูแล จะออกมาตรการควบคุม เพื่อให้ประชาชนที่ไม่รู้เรื่องการซื้อขาย ถูกกลุ่มที่มีความรู้เรื่องทองคำจากต่างประเทศที่ฉวยโอกาสเข้ามาเก็งกำไร และปั่นราคา อาจทำให้ผู้ลงทุนรายย่อยของไทยขาดทุน

โดยรัฐบาลก่อนหน้านี้ ระบุว่าจะดำเนินการให้มีตลาดสินค้าทองคำล่วงหน้าปลายปีนี้ แต่เมื่อมีการหารือกับกระทรวงการคลัง และ ก.ล.ต.คาดว่าประเทศไทย จะเปิดตลาดสินค้าทองคำล่วงหน้าได้ประมาณปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ