นักวิเคราะห์แนะญี่ปุ่นแก้ปัญหาเงินเยน หลัง G-7 ออกแถลงการณ์วิตกเยนพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โทโมโกะ ฟูจิ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ของแบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป กล่าวว่า ทางการญี่ปุ่นจำเป็นต้องหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากที่ G-7 ได้ออกแถลงการณ์ฉุกเฉินแสดงความเป็นห่วงที่ค่าเงินเยนดีดตัวขึ้น เนื่องจากการออกแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลร่วมกันของกลุ่ม มิเช่นนั้น ตลาดอาจคิดว่า นี่เป็นปัญหาเฉพาะของญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะทำให้การเทขายเงินเยนโดยทางญี่ปุ่นแต่เพียงฝ่ายเดียวนั้น มีประสิทธิภาพน้อยลง

เมื่อเวลา 13.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินเยนซื้อขายกันที่ 94.12 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับระดับก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยแถลงการณ์ของ G-7 ที่ระดับ 93.80 เยนต่อดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ส่วนสกุลเงินอื่นๆ เช่น สกุลเงินของแคนาดา ออสเตรเลีย อังกฤษ และนิวซีแลนด์ ตกลงมากกว่า 5%

ฟูจิกล่าวต่อไปว่า นักลงทุนหลายรายถูกบีบให้ปรับฐานการลงทุน โดยการปรับฐานการลงทุนทั้งที่ไม่ต้องการนี้เกิดขึ้นเพราะต้องการลดความเสี่ยง การไถ่ถอนของเฮดจ์ฟันด์ และการขาดแคลนเงินดอลลาร์

บริษัท โซนี่ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ได้ลดคาดการณ์กำไรของบริษัทตลอดทั้งปีลง 38% เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฮาคุโอะ ยานากิซาว่า นักกฎหมายของพรรคแอลดีพีซึ่งมีหน้าที่ในการแก้ปัญหาวิกฤตการเงินกล่าวว่า ข้อเสนอต่างๆที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอยู่นั้น ประกอบด้วย การซื้อหุ้นที่ธนาคารของญี่ปุ่นเป็นเจ้าของ ตลาดหุ้นที่อ่อนตัวลงทำให้มูลค่าหุ้นของธนาคารที่ถือเงินทุนส่วนหนึ่งอยู่นั้นลดลงมาก

หุ้นกลุ่มแบงค์ของญี่ปุ่นในตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงวันนี้ หลังจากที่สื่อรายงานว่า ธนาคารของญี่ปุ่นอาจจะต้องระดมทุนเพิ่มเติม เพื่อชดเชยกับการขาดทุนจากการถือหุ้น หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ร่วงลงกว่า 10%

กลุ่มประเทศ G7 ออกแถลงการณ์เร่งด่วนในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมกับแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับค่าเงินเยนที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และสกุลเงินหลักๆ

"เรารู้สึกกังวลที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนมีความผันผวนมากเกินไป และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงิน" แถลงการณ์กลุ่ม G7 ระบุ

ทางด้านทาคาฮิเดะ คิวชิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การออกแถลงการณ์ฉุกเฉินของ G-7 บ่งชี้ว่า ผู้บริหารระดับนโยบายใกล้จะต้องเข้ามาแทรกแซงตลาดเงินแล้ว หากเงินเยนแข็งค่าต่ำกว่า 90 เยน ก็อาจจะทำให้เกิดการแทรกแซงเกิดขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ