รัฐสั่งลดค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา 1 บ.-เรือข้ามฟาก 50 สต.เริ่ม 3พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2008 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทาง มีมติให้ปรับลดค่าโดยสารสำหรับเรือด่วนเจ้าพระยาลงระยะละ 1 บาท และปรับลดอัตราค่าเรือโดยสารข้ามฟากอีก 0.50 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

"ที่ประชุมฯ มีมติปรับลดอัตราค่าโดยสารสำหรับเรือด่วนเจ้าพระยา 1 บาท โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนเดินเรือลดลง" นายชลอ คชรัตน์ อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี(ขน.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทาง กล่าว

สำหรับอัตราค่าเรือโดยสารใหม่จะเป็นดังนี้ เรือโดยสารเจ้าพระยาค่าโดยสารลดลงมา 9-13 บาท จากเดิม 10-14 บาท, เรือด่วนเจ้าพระยาธงส้ม 14 บาทตลอดสาย จากเดิม 15 บาทตลอดสาย, เรือด่วนเจ้าพระยาธงเหลือง 19 บาทตลอดสาย จากเดิม 20 บาทตลอดสาย

ส่วนอัตราค่าเรือข้ามฟากให้ปรับลด 0.50 บาท เหลือ 3 บาท จากเดิม 3.50 บาท ยกเว้นท่าเรือสาทรที่ปรับลดราคาไปเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา และท่าเรือวัชรีวงศ์-ปากเกร็ด, วัดเตย-ปากเกร็ด, เทเวศร์-บวรมงคล, เทศบาลนนทบุรี-บางศรีเมือง ที่จัดเก็บค่าโดยสารที่ 3 บาทอยู่แล้ว ส่วนค่าเรือโดยสารคลองแสนแสบนั้นยังคงอัตราเดิมเนื่องจากได้ปรับลดค่าโดยสาร 2 ครั้งก่อนหน้านี้แล้ว

"อัตราค่าเรือโดยสารนี้จะใช้บนฐานราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 21-25 บาท หากในอนาคตราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลง คณะกรรมการฯ ก็จะพิจารณาปรับอัตราค่าเรือโดยสารให้เหมาะสมต่อไป" นายชลอ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ