ญี่ปุ่นเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ร่วงลงครั้งแรกในรอบ 14 เดือน หลังตลาดหุ้น-อัตราค่าแรงทรุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของญี่ปุ่นร่วงลง 0.4% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 14 เดือนและสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์คาดว่าจะทรงตัว โดยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ลดลงเพราะได้รับผลกระทบจากตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงและอัตราค่าแรงปรับตัวลดลง ซึ่งส่งผลให้ภาคครัวเรือนลดการใช้จ่ายลง

มาซามิจิ อาดาจิ กล่าวว่า มูลค่าในตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงกว่า 1 ใน 3 ในเดือนนี้ เนื่องจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลกส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย และในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาประชาชนลดการใช้จ่ายลงรวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปีเนื่องจากอัตราค่าแรงต่ำลง

"ภาคครัวเรือนไม่ต้องการนำเงินออกมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงที่ตลาดหุ้นและรายได้ทรุดตัวลง ผมคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคจะยังไม่กระเตื้องขึ้นในระยะใกล้นี้" อาดาจิกล่าว

นักวิเคราะห์คาดว่า นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการลดหย่อนภาษีมูลค่า 2 ล้านล้านเยนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้ต่ำ นอกจากนี้ รัฐบาลยังปรับลดการประเมินตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนดิ่งลงเกือบแตระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ