อังกฤษเผย GDP ไตรมาส 4/51 ร่วง 1.6% สูงกว่าคาดการณ์หลังยอดใช้จ่ายผู้บริโภคดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 27, 2009 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษเผยเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปีที่แล้วหดตัวลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคและการก่อสร้างร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2523 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ตกลง 1.6% จากระดับไตรมาส 3 สูงกว่าคาดการณ์ที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่าจะอยู่ที่ 1.5% ส่วนยอดก่อสร้างอ่อนตัวลง 4.9% และยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคอ่อนตัว 1%

สเปนเซอร์ เดล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นของอังกฤษยังไม่สดใส ยอดการใช้จ่ายที่ร้านค้าและครัวเรือนตกลงหลังจากที่ธนาคารได้ควบคุมการปล่อยเงินกู้ และวิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้บริโภค

ฟิลิป ชอว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอินเวสเทค ซิเคียวตีส์ กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวน่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เศรษฐกิจมีแนวโน้มว่าจะหดตัวลงไปจนถึงกลางปี และเป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นจนกว่าจะถึงไตรมาส 3 เป็นอย่างน้อย

เงินปอนด์อ่อนค่าลงถึง 0.3% หลังจากที่มีการรายงานตัวเลข GDP โดยเงินปอนด์เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.4358 ปอนด์ต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 9.38 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน

สำนักงานสถิติฯระบุว่า ยอดการใช้จ่ายของรัฐบาลเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.5% ยอดการลงทุนสินทรัพย์คงที่ตกลง 1.4% ส่วนยอดขายปลีกขยายตัวในระดับที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 13 ปีเมื่อเดือนก.พ.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ