"โตโยต้า"เผยยอดขายในสหรัฐฟื้นตัวหลังผู้บริโภคเชื่อมั่นมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม เลนท์ ประธานฝ่ายขายของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก กล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า การที่ยอดขายรถยนต์โตโยต้าในสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนนี้อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะถดถอยของอุตสาหกรรมรถยนต์สิ้นสุดลงแล้วและพร้อมที่จะดีดตัวขึ้นในระยะต่อไป เนื่องจากผู้บริโภคสหรัฐมีความเชื่อมั่นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลประกอบการของโตโยต้าจะยังไม่เพิ่มขึ้นมากนักจนกว่าจะถึงปีหน้า

เลนท์เชื่อว่าการที่โตโยต้าเปิดตัวรถยนต์ "พรีอุส" รุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นรถไฮบริดที่ขายดีที่สุดในโลก จะช่วยให้ผลประกอบการของโตโยต้าฟื้นตัวขึ้น และสามารถแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆได้ โดยที่ผ่านมา ยอดขายโตโยต้า พรีอุส ทั่วโลกอยู่ที่กว่า 1 ล้านคัน นับตั้งแต่ที่ได้วางตลาดเมื่อปี 2540 และกลายเป็นรถไฮบริดที่สามารถทำยอดขายรายเดือนได้สูงสุดในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ เลนท์ระบุว่าปัจจัยที่ทำให้ยอดขายโตโยต้าในสหรัฐเพิ่มขึ้นมาจากการที่ชาวอเมริกันมีความเชื่อมั่นมากขึ้น โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 67.9 จุด จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 65.1 จุด

ขณะที่ ABC News เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พ.ค.ร่วงลงสู่ระดับ -45 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ -42 จุด และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ -41 จุด หลังจากภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเริ่มคึกคักขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ