คลังตั้งเป้า 1 ล้านไร่จัดสรรที่ราชพัสดุเพื่อการเกษตรทั่วประเทศในปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2009 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการนำร่องที่ดินราชพัสดุสนับสนุนการปลูกพืชอาหารและพืชทดแทนพลังงานว่า ล่าสุดสามารถจัดสรรที่ดินในสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้แก่เกษตรกรไปแล้ว 21,139 ไร่ มีเกษตรกรที่ได้รับสัญญาเช่ารวม1,538 ครอบครัว ซึ่งกระทรวงการคลังจะเร่งเดินหน้าโครงการดังกล่าวเพื่อขยายพื้นที่ให้ครอบคลุม 1 ล้านไร่ทั่วประเทศภายในปี 56

วันนี้ รมช.คลัง ได้เป็นประธานเปิดโครงการนำร่องและมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุใน จ.นครราชสีมา ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับสิทธิจำนวน 439 ครอบครัว เนื้อที่ประมาณ 3,303 ไร่

รมช.คลัง ระบุว่า จากวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในช่วงถดถอยส่งผลให้เกิดปัญหาการว่างงาน แรงงานต้องกลับสู่ภูมิลำเนาเดิมเพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่ปัญหาคือไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้เจรจาขอคืนที่ดินราชพัสดุจากส่วนราชการที่ครอบครองที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือใช้ไม่เหมาะสม โดยขณะนี้มีส่วนราชการได้ส่งคืนที่ราชพัสดุแล้วกว่า 5 แสนไร่

ทั้งนี้จะนำมาพัฒนาและปรับปรุงใหม่เพื่อใช้เป็นพื้นที่เกษตรกรรม โดยเฉพาะสนับสนุนการปลูกพืชอาหารและพืชทดแทนพลังงาน โดยจะมีการบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการสนับสนุนพันธุ์พืชชั้นดี ปุ๋ยที่มีคุณภาพและราคาถูก พัฒนาดินและแหล่งน้ำให้พอเพียง ตลอดจนดูแลในเรื่องผลผลิตและการตลาด โดยจะเร่งรัดจัดทำโครงการให้ได้พื้นที่เกษตรกรรม 1 ล้านไร่ ภายในปี 56

นายพฤฒิชัย กล่าวว่า นอกจากการนำที่ดินราชพัสดุมาสนับสนุนโครงการดังกล่าวแล้ว เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร เนื่องจากในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่มีจำนวนมาก เกษตรกรไม่มีสถานที่จัดเก็บผลผลิต ทำให้ต้องรีบขายผลผลิตในราคาที่ไม่เหมาะสมกับต้นทุนการผลิต จึงมีนโยบายให้นำที่ราชพัสดุมาเพื่อก่อสร้างไซโล สำหรับเก็บรักษาผลผลิตและช่วยไม่ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ ซึ่งเป็นการใช้ที่ดินของภาครัฐอย่างเต็มที่และเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด

โดยเบื้องต้น กรมธนารักษ์ได้สำรวจที่ดินราชพัสดุแล้วใน 20 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 45 แปลง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด ภาคเหนือ 7 จังหวัด และภาคกลางอีก 5 จังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ