S&P เล็งหั่นอันดับเครดิต"เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์" หลังทุ่มซื้อ"เบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เตรียมลดอันดับเครดิตบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ หลังจากเบิร์กเชียร์เข้าซื้อกิจการบริษัท เบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทสร้างทางรถไฟขนาดใหญ่ เป็นเงินมูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์

S&P ประกาศให้เครดิตพินิจแก่เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ โดยระบุว่าการเข้าซื้อกิจการเบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ จะส่งผลให้สภาพคล่องและเงินทุนในธุรกิจประกันของเบิร์คเชียร์หดตัวลง ซึ่งการให้เครดิตพินิจมีนัยว่า เบิร์คเชียร์อาจถูกลดอันดับเครดิตลงจากระดับปัจจุบันที่ระดับ AAA

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เบิร์กเชียร์ถูกมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ลดอันดับเครดิตมาแล้ว เนื่องจากการลดลงของมูลค่าตราสารที่เกี่ยวข้องกับราคาหุ้นในตลาดส่งผลให้บริษัทขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ขณะที่ธุรกิจประกันซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเบิร์คเชียร์ถูกลดขนาดลงในปีนี้เพื่อรักษาฐานเงินทุนเอาไว้

ทั้งนี้ S&P จะใช้เวลา 90 วันทบทวนอันดับเครดิตของเบิร์กเชียร์ หลังจากเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา S&P ได้ปรับลดแนวโน้มเครดิตของเบิร์กเชียร์ลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากระดับ "มีเสถียรภาพ" ซึ่งบ่งชี้ว่าเบิร์กเชียร์อาจถูกลดอันดับเครดิตภายในระยะเวลา 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ประธานและซีอีโอของเบิร์คเชียร์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวในขณะนี้

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ให้เหตุผลของการเข้าซื้อกิจการเบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ ว่า เขามั่นใจในอนาคตของเศรษฐกิจสหรัฐ จึงเปิดทางให้เบิร์คเชียร์ทุ่มซื้อด้วยเงินสดจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาถึง 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 100 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพื่อที่จะถือครองหุ้น 77.4% ในเบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ โดยเบิร์คเชียร์จะใช้เงินสดราว 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และที่เหลือจะกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ