อดีตนักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายวิจัย IMF เชื่อการประชุม G-20 และ IMF ไม่ช่วยแก้ปัญหาไร้สมดุลได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2009 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์เคนเนธ โรกอฟ จากมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด นายรากุราม ราจัน และนายไซมอน จอห์นสัน อดีตหัวหน้าฝ่ายวิจัยของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ตั้งแต่ปี 2544 - 2552 มองว่า ความพยายามของกลุ่ม G-20 และ IMF ที่จะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจโลกจากการพึ่งพาการใช้จ่ายของสหรัฐและเงินออมของจันอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาไร้สมดุล เนื่องจาก IMF ไม่มีอำนาจที่จะบังคับให้นานาประเทศใช้นโยบายขององค์กร

IMF จะประชุมร่วมกับกลุ่มประเทศ G-20 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่สก็อตแลนด์ โดยจะมีการหารือถึงหนทางที่จะทำให้แศรษฐกิจโลกขยายตัวอย่างสมดุล รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดดุลการค้าในสหรัฐ และยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ 2 รายมองว่าเป็นสาเหตุที่มีส่วนทำให้ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกดำดิ่งลงมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่ว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆมักจะให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินการของตนเอง แต่แล้วก็ไม่สนใจคำแนะนำของ IMF ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นบทเรียนของความพยายามที่ไม่ประสบความสำเร็จของ IMF มาแล้วเมื่อปี 2548

บลูมเบิร์กรายงานว่า วาระการประชุมนัดนี้จะเป็นการหารือว่ามาตรการทางเศรษฐกิจที่ประเทศสมาชิกได้นำมาใช้นั้นจะสามารถวัดผลได้อย่างไร รวมทั้งการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้กับรัฐบาลของตนเอง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ