"บัฟเฟตต์" จับมือ "โกลด์แมน แซคส์" ตั้งโครงการ $500 ล้านช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กทั่วสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ร่วมมือกับนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในโกลด์แมน แซคส์ จัดตั้งกองทุนกู้ยืมมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก 10,000 แห่งในสหรัฐ โดยโครงการดังกล่าวมีชื่อว่า "10,000 Small Businesses Program"

โกลด์แมน แซคส์ ซึ่งกำลังถูกจับตาจากรัฐบาลสหรัฐในกรณีที่ทางบริษัทกักเงินสำรองไว้หลายพันล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายเงินโบนัสประจำปีให้กับพนักงานหลังจากที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือด้านการเงินไปก่อนหน้านี้นั้น เปิดเผยว่า เป้าหมายเบื้องต้นของการจัดตั้งโครงการดังกล่าวก็เพื่อช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจ 10,000 แห่งทั่วสหรัฐให้มีฐานเงินทุนที่สามารถรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจได้ ซึ่งจากจำนวนเงินทุนโดยรวม 500 ล้านดอลลาร์นั้น จะมีการจัดสรรเงิน 200 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการศึกษา มหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาประเภทอื่นๆที่มีโครงการจัดตั้งธุรกิจเพื่อระดมเงินทุนให้กับองค์กรในอนาคต

ส่วนอีก 300 ล้านดอลลาร์จะอยู่ในรูปของการปล่อยเงินกู้และสนับสนุนกิจกรรมการกุศล โดยจะปล่อยกู้ผ่านสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาชุมชน มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเข้าถึงแหล่งเงินกู้และสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ จะร่วมมือกับองค์กรแห่งชาติและองค์กรธุรกิจในท้องถิ่นของสหรัฐ ให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กทั่วประทศในด้านการให้คำแนะนำ ความช่วยเหลือทางเทคนิค และสร้างโอกาสในการจัดตั้งเครือข่ายอาชีพ

ทั้งนี้ บัฟเฟตต์ พร้อมกับศาสตราจารย์ไมเคิล พอร์เตอร์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และนายลอยด์ แบลงเฟน ซีอีโอโกลด์แมน แซคส์ จะรับหน้าที่เป็นประธานร่วมของโครงการ "10,000 Small Businesses Program"

"เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวได้มากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจขนาดเล็กด้วย หากธุรกิจขนาดเล็กฟื้นตัวไปพร้อมๆกับธุรกิจขนาดใหญ่ การจ้างงานในอเมริกาก็จะเพิ่มขึ้น ผมภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนให้ความช่วยเหลือผ่านโครงการนี้ ทั้งในเรื่องของ know-how และการจัดสรรเงินทุน ซึ่งทั้งสองปัจจัยมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจขนาดเล็ก" บัฟเฟตต์กล่าวภายหลังออกแถลงการณ์จัดตั้งโครงการ

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ คาดหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กทั่วสหรัฐฟื้นตัวขึ้น และจะช่วยกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการจ้างงาน เอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ