ไต้หวันยันไม่ได้กีดกันไพรมัสซื้อธุรกิจในเครือเอไอจี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ทางกระทรวงไม่ยอมรับเอกสารขอซื้อกิจการที่ทางกลุ่มธุรกิจนำโดยบริษัท ไพรมัส ไฟแนนเชียล โฮลดิงส์ ยื่นเสนอซื้อบริษัท หนานชาน ไลฟ์ อินชัวรันซ์ (Nan Shan Life Insurance Co.) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ในไต้หวัน

โดยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา เอไอจีประกาศขายหนานชานให้กับกลุ่มธุรกิจซึ่งรวมถึง ไพรมัส และ ไชน่า สแตรทเทจิค โฮลดิงส์ ของฮ่องกง เพื่อหาเงินมาใช้หนี้สินที่กู้ยืมมาจากรัฐบาลสหรัฐ แต่หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่าทางกระทรวงเศรษฐกิจไม่ยอมอนุมัติการซื้อขายครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ฟาน เหลียง ตัง หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านการลงทุนของกระทรวงเศรษฐกิจ กล่าวว่า ทางกระทรวงไม่ได้ไม่ยอมรับเอกสารดังกล่าว แต่แค่ขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของไพรมัสเท่านั้น เนื่องจากทางคณะกรรมการกำกับดูแลรู้สึกเป็นกังวลกับการที่ ไชน่า สแตรทเทจิค ได้รับเงินทุนจากจีน เพราะทางไต้หวันไม่อนุญาตให้นักลงทุนจีนเข้ามาถือหุ้นในอุตสาหกรรมในประเทศ

"เราไม่ได้ปฏิเสธ เราเพียงแต่ขอรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้เริ่มพิจารณา" นายฟานกล่าว "เราจะปฏิเสธทั้งที่เรายังไม่ได้เริ่มพิจารณาได้อย่างไร"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ไชน่า สแตรทเทจิค ตัดสินใจขายหุ้น 30% ในหนานชานให้กับไชน่าทรัสท์ ไฟแนนเชียล โฮลดิง ด้วยมูลค่า 660 ล้านดอลลาร์ แลกกับการที่ไชน่า สแตรทเทจิค จะได้ซื้อหุ้น 9.95% ในไชน่าทรัสท์ด้วยมูลค่า 646 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการที่ไชน่าทรัสท์เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการซื้อขายทำให้การอนุมัติมีความยากลำบากกว่าเดิม เนื่องจากคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารต้องเข้ามามีส่วนในการตัดสินใจด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ