สมาคมมันฯคาดปีหน้าผลผลิตลด 25-30% ล่าสุดราคา 2.25 บ.พุ่งสูงในรอบ 12 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี เด่นวรลักษณ์ นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย คาดว่า ผลผลิตมันสำปะหลังปี 52/53 จะมีปริมาณเพียง 20 ล้านตัน หรือลดลง 25-30% จากคาดการณ์เดิมที่ 27.2 ล้านตัน เนื่องจากเกิดการระบาดของเพลี้ยแป้ง ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย ประกอบกับรัฐบาลแนะเกษตรกรให้อย่าเร่งขุดหัวมันออกขาย เพื่อรอให้หัวมันโตเต็มที่จึงจะขายได้ราคาดีกว่า

ดังนั้น ส่งผลให้ขณะนี้ในตลาดแทบไม่มีหัวมันสดเลย และอุตสาหกรรมมันสำปะหลังในประเทศได้รับความเดือนร้อน ทั้งโรงงานผลิตเอทานอล, อาหารสัตว์, ขนม, ผงชูรส ฯลฯ ซึ่งหากแก้ปัญหาไม่ได้คาดว่าในอนาคตไทยอาจต้องนำเข้าหัวมันสดจากต่างประเทศ

ปัจจุบัน ราคาหัวมันสดขณะนี้สูงสุดในรอบ 12 ปี นับจากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจไทยเมื่อปี 40 โดยราคาอยู่ที่ 2.25 บาท/กก.สูงกว่าราคาในโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่กำหนดไว้ 1.70 บาท/กก. ขณะที่ราคาส่งออกแป้งมันเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยราคา F.O.B(ณ ท่าเรือ) อยู่ที่ตันละ 380 ดอลลาร์สหรัฐ จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ตันละ 230 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนมันเส้นตันละ 170 ดอลลาร์สหรัฐ จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ตันละ 120 ดอลลาร์สหรัฐ

"รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาเพลี้ยแป้งระบาด และนำงบประมาณที่เตรียมไว้เพื่อชดเชยส่วนต่างจากการประกันรายได้ แต่ไม่ได้จ่ายให้เกษตรกรมาเยียวยาผลกระทบให้ผู้ที่ได้รับความเสียหาย โดยต้องแก้ปัญหาให้ได้ภายใน 2 ปี ไม่เช่นนั้นโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังจะปิดกิจการจำนวนมาก ขณะที่ผู้ซื้อต่างประเทศจะลดการนำเข้าจากไทยและใช้พืชอื่นแทนเช่นกัน เพราะรับราคาที่สูงขึ้นไม่ได้แล้ว" นายเสรีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ