สกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลงถ้วนหน้าวันนี้ จากข่าวจีนเพิ่มสำรองเงินฝากแบงก์พาณิชย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินริงกิตมาเลเซียและเปโซของฟิลิปปินส์ร่วงลง ฉุดสกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลงถ้วนหน้าในวันนี้ หลังจากที่จีนได้ปรับเพิ่มสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ขึ้น 0.5% สู่ระดับ 16% เมื่อวานนี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม

ความวิตกกังวลเรื่องการคุมเข้มในตลาดสินเชื่อภายใต้ความต้องการควบคุมอัตราเงินเฟ้อของจีนได้ส่งผลให้เทรดเดอร์ลดการถือครองสกุลเงินเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นเงินวอนของเกาหลีใต้ รูเปียห์อินโดนีเซีย และดอลลาร์ไต้หวัน นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียด้วยเช่นกัน

โดยในช่วงเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ สกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลงถ้วนหน้าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยเงินริงกิตอ่อนค่าลง 0.3% ขณะที่เงินวอนลดลง 0.1% และเงินเปโซร่วงลง 0.3% ส่วนเงินดอลลาร์ไต้หวันตกลง 0.2% อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์สิงคโปร์ เงินดองเวียดนาม และเงินบาทของไทยเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI Asia-Pacific Index ตลาดหุ้นเอเชียดิ่งลง 1.3% หลังจากที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 17 เดือนเมื่อวานที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาด ซึ่งการเริ่มใช้มาตรการคุมเข้มด้านสินเชื่อในจีนทำให้นักลงทุนเริ่มลดระดับคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งหมายรวมถึงประเทศอื่นๆในเอเชียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ