ก.เกษตรพร้อมร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารกลุ่มAPEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 15, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า จากวิกฤตการณ์เรื่องความมั่นคงด้านอาหารที่เคยเกิดขึ้นในหลายภูมิภาค ส่งผลให้เอเปคตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าวว จึงมีกำหนดจะจัดให้มีการประชุมรัฐมนตรีว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารเป็นครั้งแรก ในระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคม 2553 ณ เมืองนิอิกาตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวที่สำคัญลำดับที่ 2 ของญี่ปุ่น (รองจากฮอกไกโด) โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะหน่วยงานหลักในการประสานงานภาคเกษตรของประเทศไทยกับเอเปค อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดทำท่าทีไทยสำหรับประกอบการจัดทำปฏิญญาและแผนปฏิบัติการในเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งรัฐมนตรีว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารของทุกเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค ในส่วนของประเทศไทยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเข้าร่วมแถลงการณ์ในโอกาสดังกล่าวด้วย

สำหรับการเตรียมการเพื่อยกร่างปฏิญญาและแผนปฏิบัติการเรื่องความมั่นคงด้านอาหารนั้น กำหนดดำเนินการในระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค (Senior Officials Meeting: SOM)-Friends of the Chair (FotC) ซึ่งจะจัดขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่

การประชุม SOM-FotC ครั้งที่ 1/2553 ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเข้าร่วมประชุมด้วย ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นที่จะเสนอให้รัฐมนตรีหารือร่วมกัน อย่างไรก็ดี หลายเขตเศรษฐกิจรวมถึงไทยได้เสนอประเด็นต่อที่ประชุม โดยยังไม่สามารถสรุปประเด็นเป็นร่างเอกสารที่ยอมรับร่วมกันได้ ทั้งนี้ ประธาน (ญี่ปุ่น) จะได้รวบรวมประเด็นทั้งหมดแล้วจัดส่งให้ทุกเขตเศรษฐกิจพิจารณาล่วงหน้าก่อนนำร่างเอกสารมาหารือร่วมกันในการประชุมคราวต่อไป

การประชุม SOM-FotC ครั้งที่ 2/2553 ประมาณเดือนพฤษภาคม/มิถุนายน, 3. การประชุม SOM-FotC ครั้งที่ 3/2553 ในเดือนกันยายน และ การประชุม SOM เรื่องความมั่นคงด้านอาหาร ในวันที่ 15 ตุลาคม 2553

ทั้งนี้ คาดว่าผลจากการประชุมรัฐมนตรีดังกล่าวจะทำให้เขตเศรษฐกิจเอเปคมีกรอบการดำเนินงาน/นโยบายที่ชัดเจนในเรื่องความมั่นคงด้านอาหารที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน อันจะส่งผลดีต่อการค้าและการลงทุนด้านเกษตรและอาหารทั้งภายในเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค และระหว่างเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคกับประเทศที่เป็น Non-APEC ในอนาคต นายอภิชาต กล่าว

เอเปคเป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2532 ประกอบด้วย 21 เขตเศรษฐกิจ คือ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน จีน(ฮ่องกง) อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีน(ไทเป) ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ