เวิลด์แบงก์กระตุ้นเอเชียตะวันออกให้ความสำคัญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกระบุในรายงานที่ได้รับการเผยแพร่ในวันนี้ว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกควรให้ความสำคัญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหากต้องการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

อิไวโล อิซวอร์สกี นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของเวิลด์แบงก์ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกตะวันออก ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมผู้เขียนรายงานนี้ กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกควรปรับปรุงมาตรการพัฒนาการใช้ที่ดินและน้ำ กระตุ้นการอนุรักษ์และใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และขยายบทบาทของการใช้พลังงานทดแทน

"การใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงด้านพลังงานเท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาธรรมชาติอย่างยั่งยืนและช่วยให้ตัวเมืองที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วน่าอยู่ขึ้นด้วย" เขากล่าว

นอกจากนั้นนายอิไวโลยังกล่าวว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีอัตราการขยายตัวเร็วกว่าประเทศพัฒนาแล้ว ดังนั้นภูมิภาคนี้จึงควรเร่งใช้เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกมากขึ้น

ในขณะเดียวกันเขากล่าวว่านโยบายที่ใช้ต้องอาศัยการสร้างความร่วมมือและการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านภัยพิบัติในภูมิภาค

"กรอบข้อกำหนดต่างๆ ในการเพิ่มความยืดหยุ่นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การบรรเทาภัยแล้ง การลดความเสี่ยงอุทกภัย รวมถึงการดูแลพื้นที่ชายฝั่งและหมู่เกาะต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก" นายอิซวอร์สกี กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ