ญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวโครงข่ายระบบไฟฟ้าอัจฉริยะนำร่องมูลค่า 1 แสนล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวโครงข่ายระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ (smart grid) แบบนำร่องระยะเวลา 5 ปี มูลค่า 1 แสนล้านเยน ซึ่งจะช่วยประเมินประสิทธิภาพของระบบโครงข่ายอัจฉริยะที่เชื่อมโยงกับซัพพลายเออร์ไฟฟ้าของภาคครัวเรือนที่ใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน

โครงข่ายระบบไฟฟ้าอัจฉริยะนี้จะเริ่มโครงการภายในปีงบประมาณ 2553 หรือเดือนเม.ย. ในพื้นที่ 4 แห่ง ได้แก่ เมืองโยโกฮามาในจังหวัดคานากาวา เมืองคิตะคิวชู ในจังหวัดฟูกุโอกะ เมืองโตโยตะในจังหวัดไอจิ และบริเวณไคฮันนา ซึ่งครอบคลุมเกียวโต โอซาก้า และนาระ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลในเมืองโยโกฮามาวางแผติดตั้งระบบวัดแบบอัจฉริยะให้กับครัวเรือน 4,000 หลัง เพื่อปรับกระแสไฟที่จ่ายเข้าบ้านแต่ละหลัง ขณะเดียวกันก็จะติดตามดูปริมาณการใช้ไฟฟ้าในชุมชนในพื้นที่นำร่อง

ส่วนเมืองโตโยตะนั้น บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และบริษัทในเมืองจะร่วมกันผลักดันโครงการประหยัดพลังงาน ด้วยการดึงภาคครัวเรือนเข้ามามีส่วนร่วม และผ่านทางการพัฒนารถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ส่วนในพื้นไคฮันนานั้น รัฐบาลเกียวโตและสถาบันวิจัยคันไซ จะติดตั้งอุปกรณ์แผงพลังงานแสดงอาทิตย์ให้กับครัวเรือน 1,000 หลังคา เพื่อตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้า ขณะที่รัฐบาลคิตะคิวชูจะเดินหน้าโครงการประหยัดไฟโดยร่วมมือกับบริษัทเอกชนในพื้นที่ ซึ่งมีนิปปอน สตีล คอร์ป เป็นแกนนำ

ทั้งนี้ 4 พื้นที่ดังกล่าวที่ถูกคัดเลือกมาให้เข้าร่วมโครงการได้ตั้งเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์บนพื้นฐานของโครงข่ายระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ