ขุนคลังสหรัฐย้ำการส่งออกเป็นกุญแจสำคัญช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ-สร้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เน้นย้ำว่าการขยายตัวของภาคการส่งออกจะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงการสร้างงานให้กับชาวอเมริกัน

"การขยายตัวของภาคการส่งออกมีความสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" ไกธ์เนอร์ กล่าวระหว่างการเดินทางเยือนรัฐวอชิงตันซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สุดในสหรัฐ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นการส่งออก การเปิดตลาดใหม่สำหรับผู้ส่งออก และการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"รัฐบาลมีหน้าที่สร้างเงื่อนไขที่จะทำให้ธุรกิจของชาวอเมริกันเจริญรุ่งเรือง เรามีหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจในการลงทุนและขยายธุรกิจ เรามีหน้าที่ช่วยให้ชาวอเมริกันกลับมามีงานทำเหมือนเดิม" ไกธ์เนอร์กล่าว

ระหว่างอยู่ที่รัฐวอชิงตัน ไกธ์เนอร์ได้เดินทางไปเยือนโรงงานผลิตของโบอิ้งในเมืองเรนตัน ซึ่งผลิตเครื่องบินโดยสาร 42% ของเครื่องบินโดยสารทั้งหมดทั่วโลก ณ เดือนพฤศจิกายนปี 2551

ก่อนหน้านี้ในการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างการค้าและการสร้างงาน พร้อมทั้งตั้งเป้ากระตุ้นการส่งออกให้ได้ 2 เท่าภายในระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างงานถึง 2 ล้านตำแหน่งในสหรัฐ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว รัฐบาลสหรัฐได้เปิดตัวโครงการส่งออกแห่งชาติ ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจส่งออกสินค้าและบริการ ด้วยการเปิดตลาดใหม่ กระตุ้นการส่งออก และยกระดับแรงงานชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากการวิเคราะห์ของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ยอดส่งออกทุกๆ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจะก่อให้เกิดการสร้างงานหรือจ้างงานต่อเนื่อง 6,200 ตำแหน่งในสหรัฐอเมริกา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ