อัตราการลงทุนของบริษัทต่างชาติในฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้น 18% ในครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานส่งเสริมการลงทุนแห่งฮ่องกง (InvestHK) เปิดเผยว่า อัตราการลงทุนของบริษัทต่างชาติบนเกาะฮ่องกงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้พุ่งสูงขึ้น 18% จากปีก่อน โดยจำนวนบริษัทต่างชาติที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในฮ่องกงเมื่อช่วงเวลาดังกล่าวมียอดรวมอยู่ที่ 178 แห่ง และมีเม็ดเงินลงทุนทั้งสิ้น 3.22 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (414 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ไซมอน กัลพิน ผู้อำนวยการทั่วไปของ InvestHK กล่าวว่า โครงการลงทุนของบริษัทต่างชาติเหล่านี้สามารถสร้างงานใหม่ในฮ่องกงได้ถึง 1,980 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ โครงการลงทุนจากประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ดำเนินการแล้วเสร็จในครึ่งแรกของปีนี้มีสัดส่วนที่ 39% ขณะที่โครงการลงทุนจากยุโรปมีสัดส่วน 31% และ 24% เป็นของนักลงทุนจากอเมริกาเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า InvestHK ได้เพิ่มการว่าจ้างบุคลากรในตำแหน่งที่ปรึกษาในประเทศอินเดียและรัสเซีย เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งจากกลุ่มประเทศ BRIC ในอนาคต โดยในปีนี้ ทางสำนักงานฯตั้งเป้าให้ความช่วยเหลือนักลงทุนต่างชาติ 270 รายในการจัดตั้งและดำเนินธุรกิจในฮ่องกง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการจัดตั้งสำนักงานฯของ InvestHK ในเดือนก.ค.2543 ฮ่องกงโครงการลงทุนจากบริษัทต่างชาติที่แล้วเสร็จไปกว่า 2,000 แห่ง ซึ่งช่วยให้เกิดการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 25,000 ตำแหน่งในช่วงครึ่งปีแรกของการดำเนินธุรกิจ ขณะที่เม็ดเงินลงทุนขยายตัวสูงกว่า 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ขณะเดียวกัน นายโดนัลด์ ซัง หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้จัดงานเลี้ยงขอบคุณนักลงทุนต่างชาติรายใหม่ประจำปี พร้อมทั้งกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้บริหารระดับสูงราว 300 รายว่า เศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัวได้เร็วที่สุดในรอบ 4 ปีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ด้วยอัตราการขยายตัวของจีดีพีที่ระดับ 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

"เศรษฐกิจฮ่องกงเติบโตได้ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 และยังขยายตัวได้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาในแง่บวกสะท้อนให้เห็นถึงผลงานของ InvestHK ที่ทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีก่อน" โดนัลด์ ซัง กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ