นักวิเคราะห์คาดยอดส่งออกของจีนในเดือนมิ.ย.ยังขยายตัวได้ในระดับสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกของจีนในเดือนมิ.ย.มีแนวโน้มขยายตัวได้ในระดับสูง ขณะที่รัฐบาลอาจเปิดเผยนโยบายใหม่ด้านการค้าระหว่างประเทศภายในเดือนนี้ เพื่อเร่งเดินหน้าปฏิรูปแนวทางการค้ากับประเทศอื่นๆ

โบรกเกอร์จากบริษัทหลักทรัพย์บางแห่งคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกในเดือนมิ.ย.จะขยายตัวสูงสุดที่ระดับ 53% ขณะที่บางส่วนคาดว่าการขยายตัวของยอดส่งออกจะอยู่ที่ประมาณ 30% ซึ่งสำนักงานศุลกากรจีนจะรายงานยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศปฏิรูปนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงปรับค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่กระทรวงการคลังได้ยกเลิกนโยบายลดหย่อนภาษีส่งออกสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ 400 รายการ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์โลหะ โลหะปลอดเหล็ก และวัสดุก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.เป็นต้นไป ซึ่งหลายฝ่ายมองว่านโยบายเหล่านี้จะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อการส่งออกของจีน แม้ว่าในเดือนมิ.ย.จะยังไม่เห็นถึงผลกระทบดังกล่าวชัดเจนมากนัก

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์มองว่าการส่งออกของจีนจะเริ่มชะลอตัวในครึ่งปีหลัง จากผลพวงของนโยบายใหม่การขึ้นค่าแรง ข้อพิพาทด้านการค้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป ซึ่งหัวหน้าสถาบันวิจัยของกระทรวงพาณิชย์จีนคาดว่าการส่งออกของจีนจะเริ่มชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

นอกจากนี้ ปัจจัยอีกประการหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศทางการค้าในต่างประเทศช่วงครึ่งปีหลัง คือ รัฐบาลจะเร่งการปฏิรูปโครงสร้างการค้าและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการซื้อขายสินค้ากับต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ