ขุนคลังออสเตรเลียมั่นใจรัฐบาลจะมีการเกินดุลงบประมาณในปี 55-56

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียมีฐานะการเงินที่ดีกว่าหลายประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใกล้เคียงกัน โดยข้อมูลที่รวบรวมได้ในปี 2552-53 ชี้ให้เห็นว่าออสเตรเลียจะมีการเกินดุลงบประมาณในปี 2555-56

โดยนายสวอนกล่าวว่า "เรายังคงพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และในขณะนี้เรามุ่งเน้นเรื่องการสร้างวินัยในการลดงบประมาณการใช้จ่ายและสร้างวินัยด้านการคลังอย่างเข้มงวด"

อย่างไรก็ตาม นายสวอนปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่าออสเตรเลียจะมีการเกินดุลงบประมาณได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้นและภาวะแห้งแล้งที่ยาวนานในพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรได้สิ้นสุดลง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียยังเปิดเผยสถานะของบประมาณปี 2552/53 (มิถุนายน 2552 - มิถุนายน 2553) ว่ามียอดขาดดุล 5.48 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.2 หมื่นล้านดอลลาร์), ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือนพฤษภาคมจำนวน 2.2 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลออสเตรเลียมีสถานะการคลังที่แข็งแกร่งปานกลางในปีนี้ และมีงบประมาณสูงกว่าตัวเลขประมาณการณ์ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายที่ลดลงจำนวน 2.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.5 พันล้านดอลลาร์) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ