นิสสัน-มิตซูบิชิจับมือร่วมทุนพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กป้อนตลาดญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ทั้งสองบริษัทได้ทำข้อตกลงร่วมทุนเพื่อพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กสำหรับจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองบริษัทคาดหวังว่า การร่วมทุนในสัดส่วน 50-50 ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก แม้ตลาดรถยนต์เล็กรุ่นใหม่จะซบเซาลงก็ตาม

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันจัดหารถยนต์ให้กันและกัน บนพื้นฐานของการผลิตอุปกรณ์ต้นแบบ โดยนิสสันจะจัดหารถแบบไลท์แวนให้กับมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เพื่อจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น ขณะที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะจัดหารถเอนกประสงค์ให้กับนิสสัน เพื่อจำหน่ายในตลาดตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทจะพิจารณาแผนการผลักดันให้มิตซูมิบิ มอเตอร์ส ผลิตรถปิคอัพรุ่น Navara ของนิสสันที่โรงงานในประเทศไทย

นายคาร์ลอส กอส์น ประธานและซีอีโอของนิสสัน กล่าวว่า "ข้อตกลงดังกล่าวมีความสำคัญต่อนิสสันในแง่ของการสนับสนุนการขยายตลาดเกิดใหม่ และจะช่วยให้เราสามารถขยายธุรกิจรถยนต์ขนาดเล็กในญี่ปุ่น"

ด้านนายโอซามุ มาซูโกะ ประธานมิตซูบิชิ มอเตอร์ส กล่าวว่า "การขยายข้อตกลง OEM ของเราจะช่วยสนับสนุนสายผลิตภัณฑ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งรถปิคอัพที่สามารถรองรับได้น้ำหนัก 1 ตัน และโครงการรถยนต์ขนาดเล็กจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของทั้งสองบริษัท" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ