World IT: เอเซอร์เตรียมเปิดตัวเน็ตบุ๊คที่ใช้แอนดรอยด์ Q3 นี้ เปิดทางกูเกิลรุกตลาดระบบปฏิบัติการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลรุกคืบตลาดระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ หวังชิงส่วนแบ่งตลาดจากเจ้าถิ่นอย่างไมโครซอฟท์ ด้วยการระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) หรือระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือของกูเกิลที่จะได้โชว์ผลงานในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปไตรมาสหน้า โดยมีเอเซอร์เป็นหัวหอกในการเปิดตัวโน้ตบุ๊คต้นทุนต่ำที่ใช้ระบบปฏิบัติการในไตรมาส 3 นี้ ขณะที่ออสเทค ผู้นำร่องในการเปิดตัวแล็ปท็อปราคา 500 ดอลลาร์หรือที่รู้จักกันในชื่อเน็ตบุ๊คนั้น ก็ได้พัฒนาแล็ปท็อปรุ่นใหม่ขึ้นโดยใช้ซอฟท์แวร์ของกูเกิลเช่นกัน

คาลวิน หวง นักวิเคราะห์ของไดวา ซิเคียวริตีส์ กรุ๊ป กล่าวว่า การพัฒนาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เพื่อนำมาใช้งานกับเน็ตบุ๊คครั้งนี้ บ่งชี้ว่า ซอฟท์แวร์มีความแรงพอที่จะเข้ามาแทนที่วินโดวส์ ซึ่งถูกใช้งานในพีซีทั่วโลกถึง 90% การรุกคืบเข้ามาในระบบปฎิบัติการพีซีของกูเกิลครั้งนี้ คงจะสร้างแรงกดดันให้ไมโครซอฟท์มากพอดู เนื่องจากไมโครซอฟท์วางแผนที่จะเปิดตัววินโดวส์ 7

"ข่าวนี้อาจจะทำให้ไมโครซอฟท์ลดราคาวินโดวส์ 7 ลง เวนเดอร์เองก็ใช้แอนดรอยด์และระบบปฏิบัติการที่ไม่ใช่วิโดวส์กับผลิตภัณฑ์ของตนเองมากขึ้น ดังนั้น โอกาสในการรุกตลาดพีซีของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จึงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม"

จิม หว่อง หัวหน้าฝ่ายสินค้าไอทีของเอเซอร์ บริษัทผู้ผลิตแล็ปท็อปรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก กล่าวว่า เน็ตบุ๊คแอสไพร์ วันของเอเซอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้น ราคาจะถูกกว่ารุ่นที่ใช้ระบบปฏฺบัติการวินโดวส์ เอ็กซ์พี แม้ว่าสินค้าทั้ง 2 ตัวนีจะใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกันก็ตาม เช่น อะตอม โปรเซสเซอร์ ของอินเทล

กูเกิลได้เปิดตัวแอนดรอยด์เมื่อปี 2550 ในฐานะระบบซอฟท์แวร์สำหรับโทรศัพท์มือถือ โดยแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สอย่างลีนุกซ์ที่ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายและมีการนำไปพัฒนาไปทั่วโลก เอซุสเทคเปิดเผยว่า วิศวกรของบริษัทพยายามที่จะพัฒนาเน็ตบุ๊คที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ในปีนี้

กูเกิลอยากให้มีผู้มาใช้งานแอนดรอยด์และเพิ่มโค้ดหรือดาวน์โหลดระบบ เพื่อนำไปพัฒนาเครื่องมือสื่อสารได้โดยไม่มีข้อห้าม และต้องการเห็นแพลทฟอร์มแอนดรอยด์จุดประกายให้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม

ด้าน อมีเลีย แอกกราวาล โฆษกของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า การแข่งขันเป็นเรื่องที่ดี ผู้ใช้บริการมีสิทธิที่จะเลือกใช้ซอฟท์แวร์ที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง อย่างไรก็ดีไมโครซอฟท์ยังคงมั่นใจว่าผู้ใช้งานจะยังซื้อวินโดวส์ต่อไป ซึ่งจะเห็นได้จากหลักฐานการขยายตัวที่สดใสของวินโดวส์ในโน้ตบุ๊คขนาดเล็ก

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ก็ใช้ย่อย เดินหน้าท้าทายธุรกิจหลังของกูเกิลเช่นกัน ด้วยการเปิดตัว Bing เสิร์ชเอ็นจิ้นที่ออกแบบมาเพื่อแข่งกับกูเกิลโดยเฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ