"คิริน"ซื้อหุ้นบริษัทเครื่องดื่ม F&N ของสิงคโปร์ หวังขยายธุรกิจในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท คิริน โฮลดิ้งส์ เผยเตรียมซื้อหุ้น 14.7% ในบริษัทเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ ลิมิเต็ด (F&N) ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มชั้นนำของสิงคโปร์ คิดเป็นเงินลงทุนมูลค่าประมาณ 8.46 หมื่นล้านเยน โดยคิรินจะซื้อหุ้น F&N จากบริษัท ไซเลทาร์ อินเวสเมนท์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเทมาเสก โฮลดิ้งส์

การซื้อหุ้นในบริษัทเครื่องดื่มสิงคโปร์ครั้งนี้ คิรินมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจในตลาดเอเชียและโอเชียเนีย โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจเครื่องดื่มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทคาดว่าจะสามารถสรุปเรื่องการซื้อหุ้นได้ในวันที่ 29 ก.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฮิโรตาเกะ โคบายาชิ กรรมการผู้จัดการของคิริน กล่าวในการแถลงข่าวว่า F&N มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์สำหรับการสร้างฐานธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ธุรกิจของคิรินยังอยู่ในภาวะที่อ่อนแอ ดังนั้น การทำข้อตกลงครั้งนี้จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับคิรินที่จะบรรลุเป้าหมายในการเป็นบริษัทชั้นนำด้านอาหารและอาหารเพื่อสุขภาพในตลาดเอเชียและโอเชียเนีย

ทั้งนี้ คาดว่าการซื้อหุ้นของ F&N จะทำให้คิรินได้ประโยชน์จากธุรกิจเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักของ F&N โดย F&N มีการดำเนินงานอย่างกว้างขวางในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึง สิงคโปร์ ไทย และมาเลเซีย ซึ่งเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ F&N ครองส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มเป็นอันดับต้นๆ

เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมของ F&N ได้แก่ เครื่องดื่มเกลือแร่ (Isotonic Drink) 100PLUS น้ำอัดลม F&N ผลิตภัณฑ์นมแมกโนเลีย และเบียร์ไทเกอร์ นอกจากนี้ บริษัทยังทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจการพิมพ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ