"เสี่ยปู่"ปรับพอร์ตหันลงทุนที่ดิน-ทยอยลดมาร์จินหลังหุ้นแพง,เทใจให้ CPALL

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 8, 2010 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล นักลงทุนรายใหญ่ที่วงการรู้จักในนาม"เสี่ยปู่"เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกลยุทธการลงทุนในตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ว่า เป็นช่วงของการปรับพอร์ตลงทุน โดยทยอยขายหุ้นเพื่อลดพอร์ตมาร์จิน และได้มีการ diversify พอร์ตไปลงทุนในธุรกิจที่ดินมากขึ้น

*จัดพอร์ตการลงทุนในช่วงนี้

"ช่วงนี้ผมก็ไปซื้อที่ดินค่อนข้างเยอะ ซื้อเพื่อลงทุน ก็เป็นการ diversify พอร์ตด้วย แต่ผมก็ยังไม่คิดที่จะขายหุ้นแล้วทิ้งตลาดฯ แต่ผมจะเลือกเล่นหุ้นเป็นตัว ๆ มากกว่า เพราะเราทำนายไม่ถูกว่าหุ้นโดยรวมจะเป็นยังไง"

*พอร์ตมาร์จิ้นที่มีอยู่

"ตอนนี้ก็มีมาร์จินอยู่ แต่เราก็จะลดพอร์ตลงเรื่อย ๆ ปกติก็จะมีมาร์จินอยู่ 1,000 ล้านบาท แต่ตอนนี้ก็ลดพอร์ตลงเรื่อย ๆ เหลืออยู่ประมาณ 600 ล้านบาท เราก็จะลดไปเรื่อย ๆ เราก็จะดูว่าตลาดฯมีความเสี่ยง ซึ่งสุดท้ายเมื่อหุ้นมันแพงมาก ๆ เราก็คงจะไม่มีมาร์จิน เราจะถอนหมด"

*หุ้นที่น่าสนใจขณะนี้

"ตอนนี้ยังถือหุ้นหลายตัวอยู่ อย่าง SGP, PM, PS และ AMATA แต่ว่าถ้าหุ้นตัวที่แพงมาก ๆ อย่าง P/E 20 กว่าเท่า และการเจริญเติบโตไม่แข็งแกร่งเท่า CPALL และ HMPRO เราก็จะทยอยขายออก

ผมดูว่า CPALL เป็นหุ้นที่ดีที่สุดในตลาดฯ และการเจริญเติบโตแข็งแกร่งมาก แต่ P/E มันก็สูงเกินไป จังหวะที่จะเข้าซื้อก็ต้องรอให้ถูกลงหน่อย ส่วนหุ้นที่ทำ New High ก็เป็นกลยุทธ์ที่เราจะถือยาว อย่าง LPN, PS เราก็จะถือ เราถือว่าเป็นหุ้นดี

เราจะเลือกซื้อหุ้นถูก P/E 4 เท่า, 5 เท่า เราขายตัวแพง แล้วก็มาซื้อหุ้นถูก ตัวหนึ่งที่เราเสียดาย ที่ขายเร็วไปหน่อย คือตัว CPF ที่ผ่านมาเหมือนผมพูดให้สัมภาษณ์ว่ามันแพงแล้ว ความจริง P/E มันก็ยังไม่สูงมาก แต่ถ้าตลาดฯมีการปรับฐานรอบใหญ่ ๆ มันก็เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่เราจะซื้อกลับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ