(เพิ่มเติม) QLT คาดปี 53 รายได้ใกล้เคียงปีก่อนแต่กำไรต่ำกว่า,ปี 54 ฟื้นมาเท่าปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2010 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรพัชญ์ รัตนคาม บมจ.ควอลิเทค(QLT)คาดว่า รายได้ในปี 53 จะใกล้เคียงปี 52 ดีกว่าที่เคยคาดว่าจะลดลง 10% จากปีก่อน เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลัง การรับรูรายได้มีเพิ่มขึ้น แต่ในด้านกำไรสุทธิคาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อน สาเหตุจากมีการแข่งขันค่อนข้างสูง และบริษัทเลือกใช้กลยุทธด้านราคา

ทั้งนี้ คาดว่าไตรมาส 4/53 รายได้จะใกล้เคียงกับไตรมาส 3/53 ที่มี 71 ล้านบาท โดยจะเป็นการรับรู้รายได้จากงานในมือ(backlog) ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท จาก ณ 1 ต.ค.53 มี backlog มูลค่า 240 ล้านบาท

"ปี 53 เป็นปีที่เราประคองตัวอยู่ ซึ่งได้รับผลกระทบทั้งจากภาวะเศรษฐกิจและการเมือง แต่เชื่อว่าอุตสาหกรรมพลังงาน ปิโตรเคมี ซึ่งเป็นอุตนสาหกรรมที่จำเป็นและเติบโตต่อไปในปีหน้า"นายสรรพัชญ์ กล่าว

ส่วนปี 54 บริษัทจะกลับมามีกำไรเหมือนปี 52 ซึ่งทำกำไรได้สูงสุดในรอบ 5 ปีที่ 70 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้น 40%และอัตรากำไรสุทธิ 25% ขณะที่รายได้คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยรายได้จะเติบโตมากจากการเข้าประมูลงานใหม่ ได้แก่ งานท่อก๊าซเส้นที่ 4 ของ บมจ.ปตท.(PTT) มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสรุปผลประมูลในไตรมาส 2/54 ล่าช้ากว่าเดิมเล็กน้อย

นายสรรพัชญ์ กล่าวว่า หากได้งานนี้ก็จะทยอยรับรู้ 2 ปี โดยจะมีสัดส่วนรับรู้รายได้ราว 35-40% ในปีหน้า และบริษัทก็จะต้องเตรียมแผนที่จะลงทุนซื้อเครื่องจักกรอุปกรณ์เพิ่มเติมประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อรองรับงานดังกล่าว

นอกจากนั้น บริษัทจะออกไปหางานใหม่ในต่างประเทศด้วย ได้แก่ พม่า เวียดนาม ซึ่งในเวียดนามจะเข้าไปตามลูกค้ารายใหญ่ อย่างเครือปูนซิเมนต์ไทยที่จะมีการก่อสร้างโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ หรือเข้าไปเป็นพันธมิตรกับต่างชาติ ส่วนในพม่า ขณะนี้ดูแล้วยังค่อนข้างมีความเสี่ยง โดยปีนี้บริษัทได้รับงานจากพม่า ลาว บังคลาเทศบ้างแล้ว

"ปี 54 เราจะกลับมามีกำไร เชื่อว่าจะทำกำไรได้ใกล้เคียงปี 52 ปีหน้าเราเชื่อว่าเติบโตแน่นอน ตามธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมี"นายสรรพัชญ์ กล่าว

แท็ก (QLT)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ