THCOM ร่วง 10.87% โบรกฯเผยนักลงทุนกังวลเทมาเส็กขายหุ้นในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 19, 2011 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM ร่วง 10.87% มาที่ 6.15 บาท ลดลง 0.75 บาท เมื่อเวลา 16.17 น.เปิดตลาดที่ 6.90 บาท สูงสุดที่ 6.90 บาท ต่ำสุดที่ 6.10 บาท

และเมื่อเวลา 16.22 น.หุ้น THCOM มาอยู่ที่ 6.20 บาท ลดลง 0.70 บาท (-10.14%)

นักวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ไทยคม(THCOM) ร่วง น่าจะมาจากความกัลวลว่าเทมาเสกอาจจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในกิจการในประเทศไทย หลังจากที่ได้ขายหุ้นใน บมจงโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์(BH) เนื่องจากในแง่วัตถุประสงค์การลงทุนธุรกิจโทรคมนาคมของเทมาเสกผ่าน บมจ.ชินคอร์ปเรชั่น(SHIN)ต้องการลงทุนเฉพาะธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก

ส่วนธุรกิจดาวเทียมนั้น เทมาเสกไม่ได้ต้องการตั้งแต่แรกแล้ว จึงมีผลทางด้านจิตวิทยาการลงทุนที่กังวลว่า SHIN ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จะลดการลงทุนใน THCOM ลงไป

"THCOM ร่วงแรงน่าจะมีผลจากข่าวเทมาเสก เพราะถ้าดูวัตถุประสงค์การลงทุนของเทมาเสกในกลุ่มเทเลคอมไม่ได้อยากได้ดาวเทียมตั้งแต่แรก แต่ตอนนั้นซื้อผ่าน SHIN ธุรกิจดาวเทียมก็ติดไปกับธุรกิจของ SHIN" นักวิเคราะห์ กล่าว

อนึ่ง เทมาเสกไม่ได้ถือหุ้นโดยตรงใน THCOM แต่ถือหุ้นใน SHIN 49%

แต่เท่าที่สอบถามไปทั้ง SHIN และ THCOM ยังไม่มีสัญญาณที่เป็นปัจจัยลบเพิ่มเติม โดยขณะนี้ SHIN ยังคงนโยบายการลงทุนใน THCOM เหมือนเดิม คือถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 41%

แต่ในแง่ปัจจัยพื้นฐานของ THCOM เอง ยังมีประเด็นกังวลในเรื่องการตรวจสอบสัมปทาน แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนเพิ่มเติมออกมา ซึ่งเราประเมินว่าสัมปทานดาวเทียมมีโอกาสที่จะต้องจ่ายค่าปรับน้อย ไม่เหมือนสัมปทานมือถือ

อย่างไรก็ตาม ในแง่พื้นฐานถ้าไม่เปลี่ยนแปลงประเมินที่ 7.80 บาท ถือว่ายังลงทุนได้

ล่าสุด สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อวานนี้ว่าเทมาเสกระบุว่าพร้อมจะชำระเงินค่าปรับให้กับทางการอินโดนีเซีย หลังจากศาลสูงสุดของอินโดนีเซียปฏิเสธรับคำอุทธรณ์ให้มีการทบทวนคดีทางแพ่งที่ทางทางอินโดนีเซียชี้ขาดว่าการเข้าไปถือหุ้นใหญ่ใน 2 บริษัทโทรคมนาคมใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกของอินโดนีเซีย เข้าข่ายการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

สำหรับเงินค่าปรับในกรณีดังกล่าวคิดเป็นจำนวนเงิน 15,000 ล้านรูเปี๊ยะห์ หรือราว 50 ล้านบาทในแต่ละบริษัทที่เทมาเสกมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งรวมกันอาจสูงถึง 150,000 ล้านรูเปี๊ยะห์ หรือราว 510 ล้านบาท

ขณะที่โบรกเกอร์มองว่า ค่าปรับทั้งหมดคิดเป็นมูลค่าเพียง 510 ล้านบาท ซึ่งน่าจะมีผลกระทบจำกัดในแง่การขายหุ้นในพอร์ตการลงทุนของเทมาเสก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ