โบรกฯมองจังหวะซื้อ THCOMเชื่อเทมาเส็กไม่ขายทิ้ง-ผลงานปีนี้พลิกเป็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 20, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ยังคงแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ไทยคม(THCOM)ให้ราคาเป้าหมายปี 54 ที่ 7.80 บาท โดยมองว่าปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยน และราคาร่วงแรงเป็นโอกาสเข้าลงทุน โดยวานนี้ราคาหุ้น THCOM ปรับลงทำ new low ในรอบ 2 สัปดาห์ จากความกังวลเทมาเส็กอาจจะขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย

ปัจจุบัน เทมาเส็กลงทุนใน SHIN ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ THCOM (SHIN ถือ THCOM 41%) หากดูวัตถุประสงค์การลงทุนของเทมาเส็กในธุรกิจ Telecom ไทยตั้งแต่แรก ไม่ต้องการลงทุนธุรกิจดาวเทียม จึงมองว่าถูกโยงสู่ประเด็นขายทิ้งอีกครั้ง แต่จากการสอบถามไปยัง SHIN และ THCOM ยังไม่พบปัจจัยลบใหม่ที่ทำให้ปัจจัยพื้นฐาน THCOM เปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ โดย SHIN ยังคงการลงทุนใน THCOM และไม่มีนโยบายขายธุรกิจดาวเทียมทิ้ง

สำหรับการตรวจสอบสอบสัมปทานดาวเทียมของ THCOM มีผลสรุปความเห็นของคณะกรรมการมาตรา 22 แล้วเมื่อเดือน ส.ค.53 แต่ล่าสุดรัฐมนตรี ICT เปลี่ยนตัวกรรมการบางคน เพื่อสรุปความเห็นใหม่ให้ชัดเจนขึ้น เรามองว่าความเสี่ยงสัมปทานดาวเทียม ยังจำกัดภายใต้ข้อมูลที่ให้ไว้ โดยติดตามผลสรุปความเห็นคณะกรรมการชุดใหม่

ทั้งนี้ เรามองว่ามีโอกาสน้อยที่ THCOM จะต้องจ่ายค่าปรับเป็นตัวเงิน เนื่องจากไม่ได้แก้ไขการจ่ายส่วนแบ่งรายได้ และไม่ทำให้คู่สัญญาได้รับส่วนแบ่งรายได้ลดลง ต่างจากสัมปทานโทรศัพท์มือถือ

ความเสี่ยงต่อปัจจัยพื้นฐานที่ยังไม่รวมในประมาณการ ได้แก่ ความกังวลต่อการเพิ่มทุนของบริษัทย่อย Mfone ในธุรกิจโทรศัพท์มือถือในกัมพูชา(THCOM ถือหุ้น 51%)แต่จากที่สอบถามไป Mfone ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเพิ่ม หลังลงทุนโครงข่ายไปหนักๆ ช่วงปี 51-52 จึงยังไม่พิจารณาเรื่องเพิ่มทุน ประกอบกับเริ่มเห็นผลบวกจากการปรับกลยุทธ์ต่อแนวโน้ม 4Q/53

ส่วนข้อพิพาทเรื่องภาษีในอินเดีย ปัจจุบัน THCOM บันทึกค่าปรับและดอกเบี้ยไว้บางส่วน คงเหลือส่วนต่างที่ไม่บันทึกประมาณ 300 ล้านบาท คิดเป็นผลกระทบต่อหุ้นประมาณ 0.27 บาท หากศาลฎีกามีคำตัดสินเป็นที่สุดว่า THCOM ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ที่ไม่ถูกต้องโดยเจตนาจะเป็นปัจจัยบวกต่อ THCOM และมีโอกาสกลับรายการดังกล่าวเป็นรายรับ

ดังนั้น จึงยังเลือก THCOM เป็นหุ้นเด่นจากความน่าสนใจ จากผลประกอบการ Turnaround, มีลุ้นจ่ายเงินปันผลจากปีนี้คาดพลิกเป็นกำไร 22 ล้านบาทจากปัจจัยบวกหนุน ทั้ง โครงการ National Broadband Network ของออสเตรเลีย และ ความคืบหน้าตลาด IPSTAR จีน

นอกจากนี้เราคาดว่า THCOM มีลุ้นกลับมาจ่ายเงินปันผลอีกครั้ง คาดเงินปันผลปี 54 ในอัตราหุ้นละ 0.15-0.20 บาท (yield 2-3%) ปัจจัยพื้นฐานประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 54 ที่ 7.80 บาท มี upside 23% คำแนะนำ ซื้อ

ส่วนความเห็นทางเทคนิค หุ้น THCOM มีแนวรับ 5.85, 6.10 บาท แนวต้าน 6.65, 7.20 บาท

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรีอยุธยา ระบุว่า มองว่าไม่ใช่ประเด็นที่เทมาเส็กจะต้องจ่ายค่าปรับให้รัฐบาลอินโดนีเซีย 510 ล้านบาท ไม่ใช่ประเด็นหลักที่จะต้องขายหุ้น THCOM เนื่องจากค่าปรับน้อยมากเมื่อเทียบกับเงินลงทุน ทั้งนี้เทมาเส็กไม่ได้ถือหุ้นโดยตรงใน THCOM แต่ถือหุ้นใน SHIN สัดส่วน 49% ของทุนจดทะเบียน ในขณะที่ผู้บริหารกลุ่ม SHIN ยังยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายลดสัดส่วนการถือหุ้น ประเด็นความไม่ชัดเจนดังกล่าวกดดันราคาหุ้นของ THCOM ในระยะสั้นทางด้านพื้นฐานเราคงแนะนำ"เก็งกำไร"ราคาคาเป้าหมาย 7.20 บาท

วานนี้หุ้น THCOM ปิดที่ 6.35 บาท ลดลง 0.55 บาท (-7.97%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ