ไทยฮั้วยางพารา คาดเข้าเทรดตลาด SET ได้ปลาย Q3/54 หรือต้น Q4/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 8, 2011 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลักชัย กิตติพล ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยฮั้วยางพารา คาดว่าจะสามารถกระจายหุ้นและเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ SET ในช่วงปลายไตรมาส 3/54 หรือต้นไตรมาส 4/54 เพื่อระดมเงินทุนมาใช้ในการขยายธุรกิจ ซึ่งบริษัทได้แต่งตั้ง บล.ธนชาต เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมยื่นแบบแสดงข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) โดยบริษัทมีแผนออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 20-25% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วที่ 1,650 ล้านบาท วัตถุประสงค์การระดมทุนเพื่อนำไปใช้ในการขยายธุรกิจยางพารา เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีเพิ่มขึ้น และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

นายหลักชัย กล่าวว่า ในปี 54 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตมาที่ 5 หมื่นล้านบาท จากปี 53 ทำได้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามทิศทางราคายางพาราที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยมองว่าในปีนี้ราคายางพารายังจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีโอกาสสูงถึง 200 บาท/กิโลกรัม จากปัจจุบันอยู่ที่กว่า 170 บาท/กิโลกรัม เนื่องจากความต้องการในตลาดมีมากขึ้น คาดว่าราคายางพาราเฉลี่ยในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อนที่มีราคาเฉลี่ย 105 บาท/กิโลกรัม

"ถ้าราคายางยังขึ้นไม่หยุด รายได้เราคงมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท อาจถึง 6 หมื่นล้านบาท กำไรก็น่าจะดีกว่าปีก่อนที่ทำได้ 500 ล้านบาท ปีนี้ราคา 200 บาท/กิโลฯ น่าจะมีโอกาสเห็น แต่เราก็ไม่อยากให้ขึ้นแรงเพราะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ คิดว่าที่ราคา 150-180 บาท เป็นระดับที่เหมาะสม"นายหลักชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในปี 55 รายได้และกำไรของบริษัทจะปรับตัวสูงขึ้นมาก เนื่องจากสวนยางของบริษัทจะถึงเวลากรีดน้ำยางได้มากขึ้น คาดว่าจะมีรายได้จากสวนยางของตัวเองไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท

ในปี 54 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 1 พันล้านบาท ซึ่งจะใช้ในการสร้างโรงงานใหม่ 4 แห่ง โดยโรงงานผลิตยางแท่งและยางแผ่นรมควันที่ จ.บุรีรัมย์จะสร้างแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.54, โรงงานที่ จ.พิษณุโลก คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย.54 รวมทั้ง โรงงานผลิตน้ำยางข้นอีก 2 โรง นอกจากนั้น จะมีการขยายและต่อเติมโรงงานเดิมที่ จ.หนองคาย อีก 1 โรง

นางสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บล.ธนชาต กล่าวว่า หุ้น IPO ของไทยฮั้วฯ น่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากบริษัทแตกต่างจากบริษัทยางพาราอื่น ๆ เพราะมีสวนยางเป็นของตัวเอง ทำให้รายได้ค่อนข้างมั่นคง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมยื่นไฟลิ่ง

ในส่วนของ บล.ธนชาต มีดีล IPO ในมือ 4 ดีล รวมไทยฮั้วฯ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเข้าเทรดภายในปีนี้ได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ