UKEM พุ่ง 9% ผู้บริหารคาดรับอานิสงค์จากญี่ปุ่น-เก็งงบQ1/54-UICเข้าตลท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 8, 2011 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น UKEM ราคาพุ่งขึ้น 9.02% มาอยู่ที่ 1.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท มูลค่าซื้อขาย 125.23 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.36 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.34 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.48 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.34 บาท

นายพีรพล สุวรรณนภาศรี กรรมการ บมจ.ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล(UKEM)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้น UKEM ที่ปรับตัวขึ้นในวันนี้ อาจจะมีผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันและเคมีภัณฑ์มีการปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งคู่แข่งของบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่สามารถนำเข้าเคมีภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่นได้ เนื่องจากหลายโรงงานปิโตรเคมีได้หยุดดำเนินการผลิตไป แต่ในส่วนของทางบริษัทนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯได้นำเข้าเคมีภัณฑ์จากสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนจะมีการเข้ามาเล่นเก็งกำไร โดยอิงปัจจัยจากการคาดการณ์ในเรื่องผลประกอบการงวดไตรมาส 1/54 ซึ่งโดยส่วนตัวคาดว่า รายได้จะเติบโต 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามยอดขายและราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่รายได้รวมในปีนี้(2554)คาดว่าจะเติบโต 15-20% จากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 2.5 พันล้านบาท

กรรมการ UKEM กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าของบมจ.ยูเนี่ยน อินทราโก้(UIC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ UKEM ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถทำการซื้อขายในตลาดฯได้ในช่วงเดือนพ.ค. โดยเบื้องต้นน่าจะมีการประกาศราคาขาย IPO ได้หลังสงกรานต์

"ที่หุ้นปรับขึ้นวันนี้น่าจะมาจากภาวะน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น ทำให้สินค้าเคมีปรับขึ้นตาม และมาจากการปรับฐานเรื่องอุปสงค์และอุปทานของสินค้าเคมีที่เราจำหน่ายเปลี่ยนไป หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ซึ่งคู่แข่งเราหลายรายก็ได้รับผลกระทบ เพราะต้องนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่น...ส่วนการที่บริษัทลูก UIC จะเข้าตลาดฯนักลงทุนก็คงเห็นว่าบริษัทจะได้รับผลประโยชน์เพราะจะมีรายได้เพิ่มเข้ามา และ UIC ก็จะมีความแข็งแกร่งขึ้น"นายพีรพล กล่าว

UIC ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม โดยบริษัทฯจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 52 ล้านหุ้น และต้องการจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(MAI) ซึ่งจะจัดสรรหุ้นไม่เกิน 13 ล้านหุ้นเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของ UKEM ตามสัดส่วนการถือหุ้น(Pre-emptive Right)และอีกกว่า 39 ล้านหุ้นจะเสนอขายต่อประชาชน โดยมีบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ภายหลังจากการเสนอขาย IPO ของ UIC แล้ว จะทำให้ UKEM ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือประมาณ 60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ