(เพิ่มเติม) TOT เปิดบริการ 3G วันนี้-สิ้นปี ตั้งเป้าลูกค้า 1.3 เลขหมายภายในสิ้นปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2011 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ ทับเที่ยง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที(TOT) ทำพิธีเริ่มเปิดให้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ TOT 3G ด้วยเทคโนโลยี 3.9G มีความเร็วสูงสุด 42 เมกะบิตต์ในพื้นที่ กทม. ส่วนภูมิภาครับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุด 21 เมกะบิตต์ โดยบริษัทตั้งเป้าลูกค้าใช้บริการ 1.3 ล้านเลขหมาย จากปัจจุบัน 2 แสนเลขหมาย และจะเพิ่มเป็น 7 ล้านเลขหมายภายในปี 58 ซึ่งจะมีส่วนแบ่งตลาดไม่น้อยกว่า 8%

บริษัทคาดว่าภายในเดือน พ.ย.54 จะครอบคลุม 18 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง สงขลา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต เขียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พิษณุโลก อุดรธานี นครราชสีมา ขอนแก่น หนองคาย และอุบลราชธานี จากนั้นจะครอบคลุมทุกจังหวัดภายในกลางปี 55

นายอานนท์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากการให้บริการดังกล่าวราว 2-3 พันล้านบาท จากเป้าหมายที่คาดว่าจะมีรายได้จากบริการ 3G ทุกระบบเฉลี่ย 1 หมื่นล้านบาท/ปี

"3.9G จะเข้ามาเป็นรายได้ แทนรายได้จากสัญญาสัมปทานจาก AIS ที่จะหายไป ตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ.กสทช.ซึ่งในอีก 3 ปีบริษัทต้องมีการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งของ AIS ให้รัฐบาล ซึ่งบริษัทเตรียมความพร้อมทีจะเลี้ยงตัวเองได้"นายอานนท์ กล่าว

สำหรับค่าบริการ ทีโอที 3G แบ่งเป็น Like ทอล์ค ค่าโทรนาทีแรก 2 บาท นาทีต่อไป 0.50 บาท อินเตอร์เน็ต 0.75 บาท/เมกะบิต , Like โหลด ค่าโทรนาทีแรก 1 บาท นาทีต่อไป 1.50 บาท อินเตอร์เน็ต 0.50 บาท/เมะบิต ในส่วนค่าบริการ SMS 3 บาท MMS 4 บาท Face ทอล์ค อยู่ที่ 2 บาท/นาที

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นได้ฟรี 1 ครั้ง ส่วนครั้งต่อไปคิดค่าบริการ 25 บาท

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า บริษัทเตรียมนำแผนงาน MVNO ซึ่งจะมีการคัดเลือกผู้ให้บริการรายใหม่เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอย่างเร็วที่สุดภายในปลายเดือนนี้ หรือช้าที่สุดกลางเดือนหน้า พร้อมกับแผนการนำบริษัท เอซีที โมบาย เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ปัจจุบัน มีผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือหลายรายแสดงคามจำนงจะเข้ามาเป็นพันธมิตรให้บริการ MVNO ไม่ว่าจะเป็น บริษัทลูกของ DTAC AIS และ TRUE การคัดเลือกจะคำนึงถึงการสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทสูงที่สุด และต้องสอดคล้องกับแผนการดำเนินธุรกิจที่ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้จากการให้บริการ 3G เฉลี่ยปีละ 1 หมื่นล้านบาท

"เราอยู่ระหว่างการคัดเลือก MVNO รายใหม่ โอเปอร์เรเตอร์ทุกรายก็เข้ามาหมด MVNO 5 รายเดิมก็คุยอยู่ เราก็จะเลือกผู้ที่จะให้ประโยชน์สูงสุด เราก็จเลือกคนที่ดีที่สุดที่จะแต่งงานด้วย...AIS ก็น่าจะเป็นหนึ่งใน MVNO ของเรา แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจา"นายอานนท์ กล่าว

สำหรับการนำ เอซีที โมบาย เข้าตลาดหุ้น เพราะบริษัทเล็งเห็นศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจ ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำโรดแมปและการปรับโครงสร้างภายใน โดยในอนาคตจะมีหน่วยธุรกิจใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ