PICNI เปิดกว้างรายใหม่-รายเก่าซื้อหุ้นเพิ่มทุนหลังดีล"วิชัย-พิมล"ล้ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 2, 2011 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น(PICNI) เปิดทางนักลงทุนทุกรายทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่เจรจาเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ หลังจากศึกชิงรอบแรกล้มกระดานเมื่อเวิลด์แก๊สประกาศไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพราะไม่มั่นใจ ขณะที่ล่าสุดกลุ่มที่เคยประกาศจะเข้าเป็นผู้ลงทุนรายใหม่ไม่ได้จ่ายเงินชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน 1.7 พันล้านบาทตามที่ตกลงไว้ โดยระบุว่าบริษัทไม่ทำตามเงื่อนไขที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการก่อน

นายสงวน ตรีเจริญวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ PICNI เปิดเผยว่า ในการหารือร่วมกับคณะกรรมการเจ้าหนี้เห็นว่าหลังจากกลุ่มผู้ร่วมทุนใหม่ คือ กลุ่มของนายวิชัย ทองแตง และนายพิมล ศรีวิกรม์ ไม่ได้ชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนภายในเวลากำหนด 1 ก.ย.54 ทำให้ไม่สามารถเดินหน้าตามที่แผนฟื้นฟูฯกำหนดไว้ได้ ทั้ง ๆ ที่ผ่านมาทั้งบริษัท กลุ่มผู้ลงทุนรายใหม่ และเจ้าหนี้ ได้มีการหารือร่วมกันมาต่อเนื่อง

ดังนั้น เมื่อผู้ร่วมทุนใหม่ไม่สามารถทำตามที่ตกลงไว้ บริษัทก็พร้อมเปิดทางที่จะหาผู้ร่วมทุนรายใหม่เพื่อหาเงินซื้อหุ้นเพิ่มทุนแทน โดยเร็ว เนื่องจากต้องนำมาชำระคืนเจ้าหนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ร่วมทุนเดิม คือ กลุ่มนายวิชัยและนายพิมล ที่จะเข้ามาเจรจาปัญหาข้อติดขัดที่เกิดขึ้น และเปิดกว้างนักลงทุนทีเคยแสดงความสนใจรายอื่นอีก 3-4 รายเข้ามาเจรจา ซึ่งยอมรับว่ามีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์รวมอยู่ด้วย

"หลังจากที่เราเข้าไปคุยกับคณะกรรมการเจ้าหนี้แล้ว ได้สั่งให้เรารีบหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ ซึ่งจะมีการคุยกับรายเก่าว่ายังสนใจอีกหรือไม่ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยยังเป็นราคาเดิม ส่วนบทสรุปจะเลือกใคร เป็นเรื่องของคณะกรรมการเจ้าหนี้" นายสงวน กล่าว

นายสงวน กล่าวว่า การที่กลุ่มนายวิชัย-นายพิมล ไม่มีการใส่เงินเพิ่มทุนตามเวลาที่กำหนด โดยอ้างเงื่อนไขที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริษัท คงไม่ใช่เรื่องความไม่ไว้ใจกัน แต่เป็นเรื่องที่บริษัทต้องดำเนินการตามขั้นตอนการเปลี่นแปลงกรรมการ หากจะให้เปลี่ยนแปลงก่อนผู้ร่วมทุนรายใหม่ใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามาคงเป็นไปไม่ได้ และการเปลี่ยนแปลงใดๆ ภายในบริษัทต้องนำคำร้องแจ้งต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขออนุมัติ

ทั้งนี้ นายสงวน ตั้งข้อสังเกตว่า ทางกลุ่มนายวิชัยและนายพิมลเพิ่งแจ้งให้บริษัททราบถึงเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ให้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ 5 คน

"การพูดของผมก็ต้องระมัดระวัง เพราะกลุ่มคุณพิมลยังมีสิทธิเป็นผู้ร่วมทุนหลายใหม่ แต่ผมไม่เข้าใจในประเด็นการเปลี่ยนแปลงบอร์ดว่าทำไมเพิ่งมาบอก เพราะต้องทำตามขั้นตอน ไม่ใช่มาทำภายใน 3-4 วันและมาบอกว่ามีเงื่อนไขกับแบงก์หากไม่มีการเปลี่ยนบอร์ด ซึ่งก็ไม่เข้าใจเรื่องนี้"นายสงวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ