(เพิ่มเติม) "วิชัย"เรียกร้องเจ้าหนี้-รายย่อย PICNI ใช้สิทธิเปิดทางซื้อหุ้นเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ทองแตง หนึ่งในกลุ่มนักลงทุนที่แสดงเจตนาเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน บมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น(PICNI)เรียกร้องให้เจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นรายย่อยของ PICNI ใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อให้บริษัทกลับเข้าสู่การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการที่กำหนดให้มีการขายหุ้นเพิ่มทุนให้ผู้ร่วมทุนรายใหม่เข้ามา เพราะหากการเพิ่มทุนสำเร็จก็จะเป็นประโยชน์แก่เจ้าหนี้และผู้ถือหุ้น

เนื่องจากกลุ่มของตนเองมีความพร้อมด้านการเงินและยังสนใจที่จะเข้าลงทุนใน PICNI แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ตกลงไว้ เพราะเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของผู้บริหารแผน ขณะที่กลุ่มของตนเองมุ่งเน้นแค่การลงทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการ และในแผนฟื้นฟูฯไม่ได้ซับซ้อน แต่ปัญหาเกิดขึ้นจากตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ก็จะนำข้อมูลทั้งหมดส่งให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)ตรวจสอบร่วมกับกรณีทุจริตที่ทาง DSI ดำเนินคดีอยู่

นายวิชัย ได้แถลงยืนยันว่ามีความพร้อมในการใส่เงินเพิ่มทุน 1,700 ล้านบาท โดยธนาคารธนชาต ได้ออก L/G ยืนยันการอนุมัติเงินกุ้ดังกล่าวให้เมื่อวันที่ 29 ส.ค.54 นอกจากนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ยังออก L/G ให้เพื่อให้ตนเองนำเงินไว้ใช้ค้ำประกันการซื้อนำแก๊สจาก บมจ.ปตท. แก่ PICNI วงเงิน 300 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีบัญชีเงินฝากในมือที่แสดงความพร้อมถึงการใส่เงินเพิ่มทุนให้ PICNI

ทั้งนี้ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความล้มเหลวของการปฎิบัติการตามแผน ที่ผู้บริหารแผนพยายามบ่ายเบี่ยงในการดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงที่ทำไว้กับ นายพิมล ศรีวิกรม์ โดยอ้างว่าบันทึกข้อตกลงไม่มีผลทางกฎหมาย ในขณะที่ทางกลุ่มผู้ร่วมทุนใหม่ คือกลุ่มนายพิมล และตนเอง ได้ยืนยันมาโดยตลอดถึงความพร้อมในการใส่เงินเพิ่มทุนภายในเวลาที่กำหนด (1 ก.ย.54)

แต่เมื่อวันที่ 30-31 ส.ค.54 ผู้บริหารแผนกลับทำข้อตกลงประนีประนอมกับบริษัท แอสเซ็ทมิลเลี่ยน จำกัด (AMC) เพื่อขายหุ้น บริษัทเวิลด์แก๊ส จำนวน 7.99 ล้านหุ้น ให้กับบริษัท เวิลด์สยามแก๊ส ซึ่งพบว่า ทั้ง AMC และเวิลด์แก๊ส เป็นบริษัทที่มีผู้ถือหุ้นและกรรมการกลุ่มเดียวกัน อีกทั้ง บริษัทเวิลด์สยามแก๊ส มีถือหุ้นรายหนึ่ง 41% (ข้อมูลณ วันที่ 24 พ.ค.54) และยังเป็นกรรมการผู้มีอำนาจใน PICNI แต่พบว่าได้ขายหุ้นในเวิลด์สยามแก๊สออกทั้งหมด เมื่อ 22 ส.ค.54 ก่อน PICNI ยื่นหนังสือประนีประนอมกับ AMC

ในขณะที่เมื่อวันที่ 9 ส.ค.54 ศาลพระโขนงได้ตัดสินคดีการถือหุ้นของ AMC โดยถูกต้องตามกฎหมาย เป็นของ นางพิมลรัตน์ กุลดิลก ภรรยา พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ไม่ใช่ของ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง

นอกจากนี้การที่ กรรมการผู้จัดการ PICNI ระบุว่า มีนักลงทุนรายใหม่ 2-3 รายสนใจเข้าร่วมทุนกับ PICN โดย 1 ในนั้นคือ บริษัท เวิลด์แก๊ส จากก่อนหน้านี้ นายทนงศักดิ์ ศรีทองคำ กรรมการ AMC ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น บริษัท เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่าคณะกรรมการไม่สนใจซื้อหุ้นเพิ่มทุน PICNI เพราะไม่มั่นใจฐานะการเงินและภาพลักษณ์บริษัท

"เท่าที่ผมต่อจิ๊กซอว์ดู พบว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องในบริษัททั้งหมด ยังถูกร้องทุกข์กล่าวโทษอยู่ และคดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากดีเอสไอ และตอนนี้กำลังจะกลับมากระทำการอีกครั้ง และจะมากกว่าเดิม...อยากเรียกร้องผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้ง 9 พันคน ที่กำลังถูกเบียดบังผลประโยชน์โดยกลยุทธใหม่ ถือเป็นมหากาพย์ที่ขับเคลื่อนโดยกลุ่มคนที่ทรงพลังกว่าเก่า เป็นการฉ้อฉลที่เบียดยังผลประโยชน์ ดังนั้น อยากให้รายย่อยรวมพลังใช้สิทธิ ในวันที่ศาลนัดฟังคำสั่งวันที่ 22 ก.ย.นี้" นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ตนเองพร้อมจะเข้ามารับจ้างทำงานแก้ปัญหาและฟื้นฟูกิจการของ PICNI แม้จะไม่ได้เข้ามาในฐานะผู้ร่วมทุนใหม่ ซึ่งเห็นว่า บริษัทยังเห็นแนวทางที่จะนำบริษัทกลับมาเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูได้อย่างถูกต้อง โดยชอบธรรม โดยต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าหนี้และนักลงทุนรายย่อย

อย่างไรก็ตาม แม้ตนเองจะไม่ได้เข้าร่วมทุนใน PICN แต่ยังมีความสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจอื่นๆ เช่นกัน เพราะการเป็นนักลงทุน ก็มักมองหาการลงทุนใหม่ๆมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ