คมนาคมยอมรับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเกิดยาก หวั่นผถห.ฟ้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2011 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย โดยให้พิจารณาเพิ่มเติมตามที่นายประภัสร์ จงสงวน กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ตั้งข้อสังเกตเรื่องการชดเชยรายได้ค่าโดยสารให้กับบมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ว่าจะกระทบกับรายได้ของผู้ถือหุ้น และอาจมีปัญหาฟ้องร้องในอนาคต

ทั้งนี้ เห็นว่าหากสามารถดำเนินการได้ก็จะดำเนินการ แต่หากทำไม่ได้ก็ไม่ถือว่าผิดสัญญาที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ เนื่องจากระบุว่าจะเก็บ 20 บาทเมื่อสร้างรถไฟฟ้าครบ 10 สายทาง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ได้ก่อนรถไฟฟ้าครบ 10 สายทาง โดยจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้

ด้านนายประภัสร์ กล่าวว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยประกาศไว้ชัดเจนว่าจะจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายเมื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าเสร็จครบทั้ง 10 สาย แต่ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมให้ข่าวผ่านสื่อว่าจะเร่งดำเนินการนโยบายนี้ ซึ่งเห็นว่าหากดำเนินการได้ก็ดี แต่ต้องพิจารณาว่ามีความจำเป็นหรือไม่ โดยเฉพาะการต้องนำเงินของรัฐไปอุดหนุนการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นการเดินทางที่ประชาชนมีความสามารถในการจ่ายเงิน ต่างจากการเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ขณะเดียวกันการดำเนินการต้องไม่กระทบต่อสัญญาสัมปทานเดิม เพราะจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ