กสทช.ติวเข้มฟรีทีวีก่อนทดลองออกอากาศระบบดิจิตอลใน Q2/55 ตามแผนแม่บท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวภายหลังหารือกับตัวแทนผู้ประกอบการฟรีทีวีว่า จะมีการทดสอบปรับเปลี่ยนระบบรับส่งวิทยุโทรทัศน์ของประเทศเป็นระบบดิจิตอลในช่วงต้นไตรมาส 2/55 ซึ่งจะเริ่มทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล แบบ Standard digital ในฟรีทีวี 6 ช่อง และอีก 2 ช่องเป็นทีวีดิจิตอล แบบ High-Difinition หรือ HD ซึ่งอย่างน้อยต้องให้บริการในจังหวัดหลักก่อน ทั้งนี้ จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 20 มี.ค. 55

แผนดำเนินงานกระบวนการการออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน หรือ ฟรีทีวี ช่วงที่ 1 จะอยู่ในช่วงเดือน ก.พ.55 ถึง ธ.ค.56 ส่วนช่วงที่ 2 จะเริ่มเดือน มิ.ย.57 ถึงเดือน ธ.ค.58 สำหรับกระบวนการออกใบอนุญาตประเภททีวีบนโทรศัพท์เคลื่อนที่(Mobile TV) จะเริ่มในเดือนมิ.ย.56 ถึง มิ.ย.57

การเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในแผนแม่บทวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ที่จะต้องเริ่มรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ภายใน 4 ปี และจำนวนครัวเรือนในเมืองใหญ่จะต้องได้รับสัญญาณระบบดิจิตอลได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ภายใน 5 ปี

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวร่วมระหว่างคณะกรรมการ กสท.กับตัวแทนฟรีทีวีทั้ง 6 ช่อง เป็นที่สังเกตว่าตัวแทนจากช่อง 3 ช่อง 9 ไม่ได้เข้าร่วมในการแถลงข่าว โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจ แต่มีตัวแทนเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ แหล่งข่าวจาก กสทช.เปิดเผยว่า การที่ช่อง 9 และช่อง 3 ไม่เข้าร่วมในการแถลงข่าว เพราะไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนผ่านจากยุคอนาล็อกไปสูดิจิตอล เกรงจะส่งผลเสียต่อการถือครองคลื่นความถี่

ในส่วนนางสาวอัมพวัน เจริญกุล ผู้อำนวยการ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมในคณะอนุกรรมการฯ มีการประชุมสาระสำคัญเรื่อง มาตรฐานการใช้ระบบทีวีดิจิตอลว่าจะใช้รูปแบบและระบบมาตรฐานของประเทศใด เนื่องจากปัจจุบัน มีทั้งระบบของทางยุโรป จีน และ ญี่ปุ่น เป็นต้น โดยเบื้องต้นจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกชุดเพื่อศึกษาในเรื่องดังกล่าว รวมถึงเชิญ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ เข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาในคณะกรรมฯชุดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ช่อง 11 เตรียมพร้อมที่จะก้าวสู่ระบบดิจิตอลมานานแล้ว และได้เตรียมปรับแผนผังรายการในปี 55 ซึ่งการประกาศสู่แผนระบบดิจิตอลล่วงหน้าเป็นสิ่งดีทำให้มีการเตรียมตัว โดยเฉพาะสถานีของรัฐ ซึ่งขณะนี้ได้ทดลองออกอากาศระบบดิจิตอลบางส่วนแล้วแต่อาจไม่รวดเร็วเท่าสถานีช่องอื่น คาดว่าจะพร้อมออกอากาศจริงในระบบดิจิทัลในปี 58 ทั้งนี้ได้เตรียมงบลงทุนในพัฒนาระบบไปสู่ดิจิตอลโดยปี 55 วางงบลงทุนไว้ 500 ล้านบาท ปี 56 ที่ 600 ล้านบาท และปี 57 ที่ 700 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ