SCC เข้าถือหุ้นบริษัทกระเบื้องเซรามิกในฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 83% จาก 46%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 19, 2012 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่าเมือวันที 16 มีนาคม 2555 SCC ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท Mariwasa Siam Ceramics, Inc. (MSC) ประเทศฟิลิปปินส์ อันเป็นผลจากการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นปัจจุบันชาวฟิลิปปินส์ การทำธุรกรรมครั้งนี้ มูลค่า 210 ล้านเปโซ หรือประมาณ 150 ล้านบาท เป็นผลให้ SCC ถือหุ้นของ MSC ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 46 เป็นร้อยละ 83

MSC เป็นผู้ผลิตกระเบื้องเซรามิกรายใหญ่อันดับหนึ่งในประเทศฟิลิปปินส์ มีโรงงานตั้งอยู่ที่เมือง Batangas กำลังการผลิต 12 ล้านตารางเมตร ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 30 ในปี 54 มีรายได้จากการขายและ EBITDA ประมาณ 2,000 ล้านบาท และ 400 ล้านบาทตามลำดับ

นอกจากนี้ MSC ยังเป็นผู้ผลิตกระเบื้องเซรามิกรายแรกในประเทศฟิลิปปินส์ที่มีกระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และได้รับเครื่องหมายรับรองด้านสิ่งแวดล้อมการลงทุนดังกล่าวเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นที่จะขยายการลงทุนในธุรกิจหลักของเอสซีจีในภูมิภาคอาเซียน

ปัจจุบัน กลุ่มปูนซิเมนต์ไทยหรือเอสซีจีมีกำลังการผลิตกระเบื้องเซรามิกรวมทั้งสิ้น 149 ล้านตารางเมตร โดยร้อยละ 71 เป็นกำลังการผลิตภายในประเทศไทย ขณะที่อีกร้อยละ 21 อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย และร้อยละ 8 อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ