ICT นัดแถลงพร้อมอดีต MD กสท.ส่งข้อมูลสัญญา ทรูฯให้ DSI,คาดสรุปผลสอบก่อน 8 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2012 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับสัญญา 3G ระหว่าง บมจ.กสท.โทรคมนาคม(CAT)กับบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)ในวันนี้เวลา 16.00 น. เนื่องจากในวันนี้ นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT จะเข้ายื่นเอกสารเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสัญญาดังกล่าวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ที่กระทรวงไอซีที

ขณะที่ รมว.ไอซีที คาดว่าจะสามารถสรุปผลการตรวจสอบสัญญา 3 จี HSPA ก่อนกำหนดที่ให้ไว้ในวันที่ 8 พ.ค.55 ซึ่งล่าสุดนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT ระบุว่ามีความคืบหน้ามากแล้ว โดยมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลการสอบสวนมาให้ในเร็ว ๆ นี้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการตรวจสอบมีความคืบหน้ามาก เพราะคณะกรรมการ กสท.ได้ประชุมหารือถึงเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว และตนเองก็ได้มีการสอบถามกับซีอีโอ กสท.เกือบทุกสัปดาห์ เนื่องจากมีเรื่องที่ต้องประชุมและรับทราบรายงานการประชุมร่วมต่างๆ ที่กระทรวงไอซีทีได้มอบหมายให้ รวมถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ร่วมที่ทางกระทรวงไอซีทีให้ทั้ง กสท. และ บมจ.ทีโอที (TOT) ไปปรับแผนรองรับความเสี่ยงในเรื่องของรายได้หากสัญญาสัมปทานหมด ว่าจะต้องปรับแผนอย่างไรบ้าง

สำหรับขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ กสท.ส่งผลสรุปมาให้แล้วนั้น ก็จะต้องนำรายละเอียดมาศึกษาและพิจารณาว่าผลสรุปที่ได้มานั้นออกมาในรูปแบบใด โดยจะต้องดูว่าจะต้องพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดและข้อคิดเห็นอะไรได้ เนื่องจากยังไม่เห็นข้อสรุปว ทั้งนี้ หากพบว่ามีการเกี่ยวพันกับการเข้าข่ายผิดก็จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและต้องรับผิดชอบดำเนินการต่อไปตามขั้นตอน

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนสอบข้อเท็จจริงกรณีการทำสัญญา 3จี กสท. TRUE จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 8 พ.ค. นี้ หลังจากเมื่อวันที่ 23 เม.ย.คณะอนุกรรมการฯ ยังไม่มีการชี้มูลความผิดของสัญญาอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ระบุว่ามีแนวโน้มที่เข้าข่ายมีความผิด เนื่องจากรายละเอียดและเอกสารมีจำนวนมาก และคณะกรรมการมีความเห็นไม่ตรงกัน ทั้งข้ออธิบายที่มียังไม่มีน้ำหนักหรือความหนาแน่นเพียงพอจะชี้ความผิดพลาดว่าอยู่ในระดับไหน

สำหรับหน่วยงานที่จะชี้ชัดว่าการเซ็นสัญญาดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิด ประกอบด้วย กระทรวงไอซีที สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาลของวุฒิสภา ที่มี น.ส.รสนา โตสิตระกูล เป็นประธานขณะที่ศาลปกครอง ที่ทางบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ได้ยื่นฟ้องไปแล้ว สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งช่าติ (กสทช.) อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยระบุว่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเปิดประมูล 3จี คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ