TIPCO พุ่ง 6.96% ชู AEC หนุนรายได้โต, ยอดขายในปท.ฟื้นตัวจาก Q4/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 4, 2012 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TIPCO ราคาพุ่งขึ้น 6.96% มาอยู่ที่ 8.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.55 บาท มูลค่าซื้อขาย 300.86 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.20 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 8.55 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.75 บาท

บล.กสิกรไทย มีความเห็นเป็นบวก ตามที่ บมจ.ทิปโก้ฟูดส์(TIPCO) ตั้งเป้าผู้นำตลาดอาเซียน เปิดฉากนวัตกรรมน้ำผลไม้ผสมชิ้นเนื้อ บริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัด เทงบ 220 ล้าน ลงทุนเครื่องจักรจากเยอรมนีในการผลิตและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่เจ้าแรกในไทย ด้วยการเพิ่มชิ้นเนื้ออโลเวร่าผสมในน้ำผลไม้ ส่ง "ทิปโก้ ฟรุตพลัส" (Tipco FruitPlus) รุกเดินหน้าแผนการตลาดครบวงจรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเตรียมเข้าไปทำตลาดในอาเซียน รับ AEC ตั้งเป้าครองแชมป์นัมเบอร์วันเซ็กเมนต์น้ำผลไม้ 100% ตลาดอาเซียนในอนาคต

TIPCO ประเมิน AEC เป็นโอกาสของบริษัทในการโตรายได้จากขนาดของตลาดที่เพิ่มขึ้น ซึ่ง TIPCO นับเป็นรายแรก ๆ ที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เตรียมบุกตลาดอาเซียน ซึ่งบริษัทมีข้อได้เปรียบด้านการเป็นผู้นำตลาดในไทย และมีจุดเด่นด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์

สำหรับในระยะสั้น ประเมินปัจจัยบวกคือ ยอดขายในประเทศ ซึ่งมีสัดส่วน 60% ของยอดขายรวมฟื้นตัวจาก 4Q11 หลังภาวะน้ำท่วม ซึ่งสูงกว่าเป้าของบริษัท

ด้านตลาดส่งออกชะลอตัว โดยสับปะรดซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของ TIPCO โดย สศก.คาดสับปะรดและผลิตภัณฑ์ส่งออกในปี 2555 จะลดลง 15-20% จากภาวะเศรษฐกิจของผู้นำเข้า เช่นสหรัฐฯ และยุโรปที่ชะลอตัว โดยโรงงานไทย รวมถึง TIPCO ได้สต็อกสับปะรดไว้เป็นจำนวนมากทำให้คู่ค้าชะลอการรับซื้อและกดราคา อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรOได้รับซื้อผลผลิตส่วนเกินออกจากระบบบางส่วนในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เป็นพัฒนาการที่ดีขึ้น

บริษัทคาดว่าจะเกิดสภาพอากาศเอลนีโญ (Elninyo) ในปี 2555 ซึ่งจะทำให้แล้ง และผลผลิตสับปะรดลดลง แต่ TIPCO ได้ตุนสต็อกไว้จำนวนมากจากสภาพอากาศที่เหมาะสมในปี 2554 จึงเป็นผลบวกต่อบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ